Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Ý kiến từ chuyên gia

Giấc ngủ không chỉ tác động đến trạng thái thần kinh mà còn có ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vậy trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Theo các chuyên gia, trẻ nên đi ngủ từ 9-10 giờ tối để chiều cao phát triển tối ưu. Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và quá trình tăng chiều cao của trẻ

Giấc ngủ giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người. Vì trong khi ngủ, cơ thể sẽ bài tiết ra một loại hormon tăng trưởng

Hormon tăng trưởng, thường được gọi là GH (Growth Hormon). Đúng như tên gọi, nó có vai trò điều hòa và kích thích sự phát triển của cơ thể. Cụ thể, GH có tác dụng kiểm soát sự phân chia, lớn lên và tái tạo của các tế bào. 

Thực tế, tuyến yên bài tiết ra loại hormon này vào cả ban ngày và ban đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng hormon được sản sinh vào đêm gấp 3 lần so với ban ngày. Và nó chỉ thực sự được bài tiết mạnh mẽ khi con người chìm vào giấc ngủ. Chính vì vậy. giấc ngủ giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nói chung và quá trình tăng trưởng chiều cao nói riêng. 

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và quá trình tăng chiều cao của trẻ
Mối quan hệ giữa giấc ngủ và quá trình tăng chiều cao của trẻ

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và quá trình tăng chiều cao của trẻ

Bên cạnh đó, khi trẻ ngủ cũng chính là lúc các đốt sống được thư giãn. Vì giữa các đốt sống là một lớp  đĩa đệm. Chúng có tính đàn hồi cao, giống như giá đỡ để hai đốt sống không bị cọ sát vào nhau. Các đĩa đệm giúp chúng ta có thể uốn, duỗi, vận động thoải mái. Khi ngủ, các đĩa đệm không còn phải chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể. Chúng giãn ra và căng lên. Và từ đó kích thích sự phát triển của xương.

Chính vì vậy, một giấc ngủ ngon và sâu giấc sẽ tác động tích cực đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Ngược lại, ở những trẻ trằn trọc, khó ngủ, hay bị căng thẳng, xương thường kém phát triển. Mật độ khoáng trong xương loãng, kém dẻo dai, săn chắc. Bé chậm phát triển chiều cao

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Các nhà khoa học đã tiến hành các cuộc nghiên cứu và đi đến kết luận rằng: chiều cao của một đứa trẻ phụ thuộc 70% vào gen di truyền từ bố mẹ, 30% là chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Trong số đó, giấc ngủ ảnh hưởng tới 30%.

Như đã phân tích ở trên, giấc ngủ ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao của trẻ chủ yếu thông qua sự bài tiết hormon tăng trưởng. Và loại hormon này được tiết ra nhiều nhất khi cơ thể đã chìm vào giấc ngủ với lượng gấp 3 lần so với ban ngày

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?
Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Tuy nhiên, không phải vừa bắt đầu ngủ mà hormon này đã được tiết ra. Cơ thể chỉ có thể tập trung sản xuất GH khi trẻ đã chìm vào giấc ngủ sâu. (khoảng  1-2 giờ từ lúc bắt đầu ngủ). Còn nếu trẻ khó ngủ, hoặc ngủ nhưng không sâu giấc thì lượng hormon được bài tiết cũng giảm đi đáng kể.

Do đó, nếu trẻ ngủ càng muộn thì quá trình bài tiết hormon tăng trưởng bị cản trở. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ vào khoảng 9-10 giờ tối để tăng chiều cao. Khi đó, trẻ có thể chìm sâu vào giấc ngủ trong khoảng 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Điều này giúp cho chiều cao của trẻ có thể phát triển một cách tự nhiên.

Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon giúp kích thích tăng chiều cao

  • Cha mẹ cần chú ý bố trí phòng ngủ của trẻ cho hợp lý. Phòng cần đảm bảo yên tĩnh, thoáng khí. Chăn gối êm ái để bé dễ dàng chìm vào giấc ngủ
  • Tránh cho bé chơi game ngay trước khi ngủ. Vì tinh thần phấn khích sẽ rất khó chìm vào giấc ngủ. 
  • Không cho bé ngủ quá nhiều vào ban ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé vào ban đêm
  • Không nên cho bé ăn quá no vào bữa tối. Vì bụng dạ đầy chướng, khó chịu khiến bé không thoải mái, khó  ngủ
Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon giúp kích thích tăng chiều cao
Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon giúp kích thích tăng chiều cao

Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon giúp kích thích tăng chiều cao

  • Nên để phòng tối hoặc ánh sáng nhẹ. Ánh sáng quá chói sẽ kích thích não bộ và khiến bé tỉnh táo
  • Cho bé mặc những bộ quần áo thoải mái khi đi ngủ. Không mặc đồ quá chật, quá dày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương
  • Có thể tập thể dục nhẹ nhàng, đọc sách, nghe nhạc,… để tinh thần thư thái trước khi ngủ

Một số bài tập giúp bé tăng chiều cao tối ưu trước khi ngủ

Để bé chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn con rèn luyện một số bài tập sau:

1. Gác chân lên tường – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Đây là một trong những bài tập rất đơn giản và dễ thực hiện. Giúp bé ngủ ngon, sâu giấc. Bé nằm trên thảm tập đặt vuông góc với tường. Mông chạm sát vào tường (hoặc cách vào cm). Hai chân gác lên tường và áp sát vào tường sao cho chân gần như vuông góc với phần thân trên. Hai tay đặt ở bất kì vị trí nào mà bé cảm thấy thoải mái.

Gác chân lên tường - bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ
Gác chân lên tường – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Gác chân lên tường – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 phút. Sau đó thả lỏng cơ thể bằng cách nằm ngửa trên thảm

2. Bài tập ngả lưng – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Bài tập này giúp các cơ toàn thân được thư giãn. Đồng thời cũng nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ.

Cách thực hiện:

  • Bé nằm thoải mái trên thảm tập
  • Hai chân co lại từ từ sao cho 2 lòng bàn chân chạm vào nhau
  • Hai tay duỗi thẳng lên phía trên, để ngửa
  • Duy trì tư thế này trong khoảng 3-5 phút. Sau đó thả lỏng bằng cách nằm ngửa thoải mái

3. Kéo căng cổ – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Bài tập này chính là động tác khởi động cổ khi tập thể dục. Tay chống hông, chân đặt ngang vai, xoay cổ từ từ theo  chiều kim đồng hồ và ngược lại. 

Kéo căng cổ - bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ
Kéo căng cổ – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Kéo căng cổ – bài tập giúp bé tăng chiều cao trước khi ngủ

Bài tập kéo căng cổ giúp các cơ và xương khớp vùng đầu, cổ, vai thư giãn, giúp bé ngủ ngon hơn.

Các biện pháp khác giúp trẻ tăng chiều cao

Phần trên của bài viết đã trả lời câu hỏi “Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?”. Như vậy, giấc ngủ có vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Cha mẹ cần lưu tâm đến giấc ngủ của trẻ, nhắc nhở con đi ngủ đúng giờ để tạo điều kiện thuận lợi cho hệ xương khớp phát triển. Ngoài ra, cần kết hợp thêm nhiều biện pháp khác nhau để chiều cao của bé có sự phát triển tối ưu:

  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Trong đó chú trọng tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D.
  • Khuyến khích bé tăng cường tập luyện thể thao để kéo dài xương
  • Bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao cho bé
Các biện pháp khác giúp trẻ tăng chiều cao
Các biện pháp khác giúp trẻ tăng chiều cao

Các biện pháp khác giúp trẻ tăng chiều cao

Unical Kids Calcium là sản phẩm đến từ Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người. Thành phần của  Unical Kids Calcium gồm có:

  • Canxi hữu cơ: đây là loại canxi có chiết xuất từ sữa. Có tác dụng tương tự như canxi có trong sữa mẹ. Vì vậy, đảm bảo được tính an toàn và tương thích khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, canxi từ sữa còn dễ hấp thu, không gây táo bón hay nóng trong
  • Vitamin D3: là cỗ xe vận chuyển canxi từ ruột vào máu. Nếu không có vitamin D3 thì dù có bổ sung bao nhiêu canxi đi nữa cũng đều vô ích
  • Sản phẩm còn có sự kết hợp của vitamin K2 dạng MK7. Nếu như vitamin D3 đưa canxi vào máu thì MK7 chính ra phương tiện để canxi đi đến gắn vào xương.
Unical Kids Calcium giúp trẻ tăng chiều cao
Unical Kids Calcium giúp trẻ tăng chiều cao

Unical Kids Calcium giúp trẻ tăng chiều cao

Ngoài ra sản phẩm còn chứa các thành phần như Lysin, kẽm cũng các vitamin hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của xương. Giúp bé cao lớn, xương dẻo dai, chắc khỏe. Phòng ngừa tình trạng còi xương, thấp còi

Sản phẩm được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên với liều cụ thể như sau:

  • Trẻ 6 tháng – 2 tuổi: 10 ml/ngày
  • Trẻ 2-3 tuổi: 10 ml/lần, ngày uống 1-2 lần
  • Trẻ trên 3 tuổi: 10 ml/lần, ngày uống 2-3 lần
  • Người lớn: 10 ml/lần, ngày uống 3-4 lần

Xem thêm:

Canxi nên uống lúc nào để có hiệu quả tốt nhất? Lời khuyên từ bác sĩ

Bật mí cách tăng chiều cao cho trẻ em cực hữu ích từ chuyên gia

Trẻ khó ngủ thiếu chất gì?

Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được tư vấn giải đáp gọi ngay hotline từ thầy thuốc Lê Minh Tuấn 0912313131 hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

One thought on “Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Ý kiến từ chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.