Thực phẩm chứa kẽm cần có trong thực đơn của trẻ cha mẹ nên biết

Thực phẩm chứa kẽm rất cần thiết trong thực đơn mỗi ngày của trẻ. Kẽm là nguyên tố vi lượng thiết yếu cho sức khỏe của trẻ. Nhu cầu của kẽm rất nhỏ, khoảng 8-11mg/ngày, nhưng không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu kĩ về những lợi ích mà kẽm mang lại cho trẻ. Đồng thời khám phá xem có thể bổ sung kẽm cho trẻ như thế nào nhé.

Vai trò của kẽm đối với sức khỏe trẻ

Kẽm là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Trẻ cần bổ sung đủ thực phẩm chứa kẽm mỗi ngày. Dưới đây là những vai trò đáng chú ý của kẽm. 

Kẽm - khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của bé
Kẽm – khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của bé

Kẽm – khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của bé

Kẽm quan trọng trong quá trình tăng trưởng của trẻ. Kẽm chuyển hóa và tổng hợp protein, góp phần trong quá trình phát triển thể chất. Thiếu kẽm có thể dẫn đến hạn chế tăng trưởng  ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Kẽm tăng cường hệ thống miễn dịch. Kẽm xây dựng tế bào miễn dịch lympho T. Tế bào này nhận biết và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. 

Kẽm tham gia vào quá trình phát triển và tăng sinh mô. Nhờ đó giúp chữa lành vết thương. Đồng thời, hỗ trợ da, tóc, móng và niêm mạc đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Kẽm duy trì, bảo vệ chức năng các giác quan. Giúp vị giác và khứu giác hoạt động ổn định, nhận biết mùi vị và tăng cảm giác thèm ăn. Kẽm còn giúp bảo vệ và tăng cường chức năng thị giác của trẻ.

https://youtu.be/EvC4BQLrMkc

Thực phẩm chứa kẽm cần có trong thực đơn của trẻ cha mẹ nên biết

Kẽm thúc đẩy chức năng enzyme. Chúng giúp kích hoạt các phản ứng hóa học trong cơ thể. Giúp cơ thể tổng hợp protein và DNA, đồng thời hỗ trợ sử dụng acid folic. 

Các thực phẩm chứa kẽm cần thiết cho trẻ

Như đã biết, kẽm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Vì thế, cần phải bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết cho trẻ. Cách bổ sung đơn giản mà hiệu quả là qua những món ăn hàng ngày. Dưới đây là danh sách các thực phẩm chứa kẽm cha mẹ nên chú ý bổ sung cho trẻ.

Thực phẩm chứa kẽm: Thịt

Các loại thịt hầu hết đều có chứa kẽm. Trong đó, các loại thịt đỏ: như thịt bò, thịt dê, thịt cừu, thịt lợn,… chứa nhiều kẽm hơn cả. Đây là nguồn kẽm cần thiết cho sức khỏe của trẻ. 

Thực phẩm chứa kẽm
Thực phẩm chứa kẽm

Thực phẩm chứa kẽm

Bên cạnh đó, các loại thịt còn chứa nhiều protein, các vitamin và khoáng chất khác rất bổ dưỡng. Thịt đỏ được khuyến cáo dùng khoảng 2 lần/ tuần để có thể đạt sức khỏe tốt và an toàn cho trẻ. Các loại thịt trắng như thịt gà, vịt có thể cho trẻ ăn thường xuyên hơn.

Thực phẩm chứa kẽm: Các loại hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ cũng là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời cho trẻ. Những loại hải sản này gồm có: hàu, cua, sò, hến, tôm,… Các loại hải sản này còn giàu các khoáng chất như đồng, selen, canxi và các loại vitamin B, E. Chính vì thế, trẻ nên ăn đa dạng các loại hải sản mỗi tuần. Nên nhớ, cha mẹ cần nấu chín hoàn toàn cho trẻ ăn để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm chứa kẽm: Các loại đậu, hạt

Đây cũng là những loại thực phẩm chứa nhiều kẽm. Tuy nhiên, phần kẽm tập trung chủ yếu ở mầm và phần vỏ cám. Chính vì thế, các loại đậu, hạt xay xát quá kỹ có thể làm mất đi lượng kẽm cần thiết này. Các loại đậu, hạt nhiều kẽm gồm có: đậu Hà Lan, đậu nành, đậu xanh, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng,… Ngoài kẽm, chúng còn giúp trẻ bổ sung chất xơ, chất béo lành mạnh, nhiều vitamin và khoáng chất khác. Nên cho trẻ thường xuyên ăn các loại đậu, hạt này để tăng cường sức khỏe.

Thực phẩm chứa kẽm: Sữa

Đây là nguồn cung cấp kẽm rất tốt cho trẻ không nên bỏ qua. Kẽm trong sữa, sữa chua và phô mai được cơ thể trẻ hấp thu dễ dàng. 

Thực phẩm chứa kẽm: sữa
Thực phẩm chứa kẽm: sữa

Thực phẩm chứa kẽm: sữa

Bên cạnh đó, sữa còn có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Sữa có nhiều protein, canxi và vitamin D, cùng với các vitamin, khoáng chất khác. Chính vì thế sữa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe xương và sự tăng trưởng của trẻ.

Thực phẩm chứa kẽm: Trứng

Mỗi quả trứng chứa khoảng 1mg kẽm là nguồn bổ sung kẽm đang chú ý. Trẻ cũng có thể dễ dàng hấp thu kẽm từ nguồn thực phẩm dinh dưỡng này. Trứng cũng cung cấp nhiều năng lượng, protein và chất béo lành mạnh cho trẻ. Trứng còn có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Như vậy, đừng quên trứng trong thực đơn của trẻ. Nên cho trẻ ăn trứng tối đa 2 quả mỗi ngày để có sức khỏe tốt.

Thực phẩm chứa kẽm: Chocolate đen

Một thanh chocolate đen khoảng 100g chứa tới 3,3mg kẽm. Đây là nguồn bổ sung kẽm khá dồi dào. Tuy nhiên, chocolate cũng cung cấp quá nhiều năng lượng, không thích hợp cho trẻ tiêu thụ nhiều. Thỉnh thoảng ăn chocolate đen mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ cung cấp kẽm cho trẻ, chúng bảo vệ tim mạch, tăng cường trí não và cải thiện thị lực. 

Thực phẩm chứa kẽm: Các loại rau và trái cây

Rau xanh và trái cây nổi tiếng vì cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Kẽm cũng là một loại khoáng chất được cung cấp qua rau xanh và trái cây. 

Các loại trái cây chứa nhiều kẽm
Các loại trái cây chứa nhiều kẽm

Các loại trái cây chứa nhiều kẽm

Tuy nhiên, lượng kẽm trong các loại thực phẩm này không nhiều. Và trẻ cũng chỉ hấp thu được lượng nhỏ kẽm từ rau xanh và trái cây. Các loại rau xanh và trái cây chứa kẽm: rau ngót, rau dền, ổi, mít, xoài,…

Cách ăn uống phòng ngừa thiếu kẽm ở trẻ

Kẽm là vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe của trẻ. Tuy cơ thể trẻ chỉ cần lượng nhỏ kẽm mỗi ngày nhưng vẫn có không ít trẻ thiếu kẽm. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy cần phải ăn những thực phẩm chứa kẽm như thế nào để bổ sung đủ kẽm cho trẻ.

Khuyến khích chế độ ăn đa dạng. Các thực phẩm giàu kẽm có nhiều ở xung quanh ta. Chính vì thế việc ăn đa dạng giúp bổ sung đủ kẽm cho trẻ, đồng thời đủ các chất dinh dưỡng khác nhau. Như vậy, trẻ mới có thể phát triển toàn diện hơn.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ là nguồn cung cấp kẽm tốt cho con. Do đó, đừng nên bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý này. Sau 6 tháng, nếu có thể, tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ kèm với ăn dặm những món ăn giàu dinh dưỡng.

Cho trẻ uống cốm tiêu hoá. Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold giúp trẻ bổ sung các khoáng chất (kẽm, canxi, sắt,…). Đồng thời, củng cố lại hệ tiêu hoá nhờ sự góp sức của các enzym tiêu hoá, lợi khuẩn. Hơn nữa, các dưỡng chất: DHA, vitamin B, acid folic,… có trong sản phẩm sẽ giúp bé tăng cường sức đề kháng. Uống cốm tiêu hoá sẽ giúp bé ngon miệng, tiêu hoá tốt, ngủ ngon giấc. Sản phẩm không chỉ cung cấp lượng kẽm đáng kể mà còn giúp bé phát triển toàn diện.

Thực phẩm chứa kẽm: cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold
Thực phẩm chứa kẽm: cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold

Thực phẩm chứa kẽm: cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C có khả năng làm tăng khả năng hấp thu kẽm. Vì thế, cần cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây như cam, ổi, quýt, súp lơ, cải thìa, rau bina,… 

Tẩy giun định kỳ 2 lần/năm cho trẻ. Giun kí sinh trong đường ruột khiến trẻ mất máu rỉ rả và kém hấp thu chất dinh dưỡng. Tẩy giun giúp trẻ hấp thu tốt kẽm cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Thực phẩm chứa kẽm rất phong phú và ở xung quanh ta. Vì thế cha mẹ có thể dễ dàng bổ sung kẽm cho trẻ. Đồng thời, hãy cho trẻ ăn đầy đủ và đa dạng những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Từ đó, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển một cách tốt nhất. 

>> Xem thêm: Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bé phất triển.

>> Xem thêm: Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì?

>> Xem thêm: Gợi ý thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.