Cách giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, có chức năng tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất cặn bã ra ngoài môi trường. Vậy làm thế nào để hệ tiêu hóa hấp thu một cách tốt nhất các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày luôn là mối quan tâm của nhiều người. Việc kém hấp thu khiến cơ thể thiếu một số chất cần thiết, từ đó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Hãy để chúng tôi bật mí cho bạn những giải pháp hiệu quả giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt hơn.

Hệ tiêu hóa hấp thu tốt thức ăn như thế nào?

Hấp thu là giai đoạn trung gian giữa quá trình tiêu hóa và quá trình chuyển hóa. Các thực phẩm đưa vào cơ thể được tiêu hóa bởi các enzyme tiêu hóa ngoại tiết của dạ dày và ống tiêu hóa chuyển thành chất dinh dưỡng được hấp thu qua thành ruột vào máu để duy trì các hoạt động của cơ thể.

Xem thêm Làm sao để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn? Không phải ai cũng biết

Quá trình hấp thu ở ruột non đóng vai trò rất quan trọng. Hầu hết các chất cần thiết cho cơ thể như sản phẩm tiêu hóa, nước, điện giải, thuốc,…đều được đưa từ lòng ống tiêu hóa vào máu thông qua ruột non. Điều kiện để hấp thu bao gồm:

  • Thức ăn phải được tiêu hóa thành dạng có thể hấp thu được, điều này phụ thuộc vào chất lượng dịch tiêu hóa và thời gian tồn lưu một cách thích hợp của thức ăn (liên quan đến nhu động của ruột).
  • Niêm mạc hấp thu phải toàn vẹn, đủ rộng và được cấp máu đầy đủ.
  • Tình trạng toàn thân liên quan đến tiêu hóa được đảm bảo.

Hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn như thế nào?

Hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn như thế nào?

Xem thêm Sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân hay men tiêu hóa?

Nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn kém

  • Thiếu các enzym tiêu hóa: trong hệ tiêu hóa, các enzym có vai trò phân cắt các dưỡng chất trong thức ăn thành các phân tử nhỏ để cơ thể dễ dàng hấp thu vào máu. Do đó, khi thiếu hụt các enzym này sẽ làm hệ tiêu hóa hấp thu kém hơn. Các bệnh lý của tuyến tụy, gan, túi mật và ống mật là một trong các nguyên nhân gây thiếu hụt các enzym tiêu hóa.
  • Các bệnh lý về hệ tiêu hóa: quá trình hấp thu chất dinh dưỡng diễn ra tại niêm mạc đường tiêu hóa (chủ yếu ở ruột non). Vì vậy, bất kỳ bệnh lý nào gây tổn thương niêm mạc tiêu hóa đều có thể dẫn đến tình trạng kém hấp thu, ví dụ:  viêm đại tràng, viêm ruột từng vùng (bệnh Crohn), viêm túi thừa, hội chứng ruột kích thích, nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun, sán, amip. Ngoài ra, tình trạng giảm nhu động ruột hoặc tổn thương hệ bạch huyết ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu tại ruột cũng làm giảm hấp thu của hệ tiêu hóa.
  • Chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng: với người lười ăn, ăn ít hoặc ăn không đầy đủ chất làm cho khả năng hấp thu chất dinh dưỡng bị suy giảm.
  • Một số nguyên nhân khác như: mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột; dư thừa màng nhầy bao phủ niêm mạc ruột; rối loạn dung nạp lactose; sử dụng rượu bia, các thuốc nhuận tràng, thuốc kháng acid hoặc các điều trị tiến hành trên ruột như: xạ trị, phẫu thuật cắt đoạn ruột,…

Hệ tiêu hóa hấp thu kém do đâu?

Hệ tiêu hóa hấp thu kém do đâu?

Xem thêm Ăn không hấp thụ phải làm sao bác sĩ khuyên bạn điều gì?

Bật mí cách giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt hơn

1. Xây dựng chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hấp thu

Không có một nguồn thực phẩm nào chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vì vậy cần sử dụng nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn và thay đổi thường xuyên. Khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, phải ăn tối thiểu 20 loại thực phẩm thuộc 4 nhóm (chất đạm, chất béo, đường bột, vitamin và khoáng chất) mỗi ngày thì mới đủ dinh dưỡng.

Việc phối hợp các chất dinh dưỡng là cần thiết. Tuy nhiên cần hạn chế các chất cản trở sự hấp thu của nhau, ví dụ sự cản trở hấp thu giữa sắt và canxi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc dùng sữa bò quá nhiều thường có xu hướng thiếu sắt, do canxi trong sữa cản trở hấp thu sắt. Ngược lại, cũng có các nhóm chất được hấp thu tốt hơn khi chúng phối hợp cùng nhau; ví dụ các vitamin A, D, K, E cần các chất béo để hấp thu. Như vậy, việc ăn uống cần phối hợp các nhóm thực phẩm một cách tinh tế và hài hòa.

Bên cạnh đó, nên sử dụng một số các thực phẩm tự nhiên giàu các enzym giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Ví dụ như:

  • Dứa: Dứa là một loại hoa quả nhiệt đới và giàu enzym tiêu hóa. Trong dứa, có một nhóm enzym tiêu hóa là bromelain, các enzym này là protease giúp phân cắt protein thành các acid amin, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu protein.
  • Đu đủ: Giống như dứa, đu đủ cũng chứa các protease phân hủy các protein giúp tăng cường hấp thu protein. Do nhiệt độ cao có thể phá hủy các enzym trong đu đủ, vì vậy bạn cần ăn đu đủ chín và chưa được nấu bằng nhiệt độ. Lưu ý: không nên sử dụng đu đủ chưa chín hoặc gần chín cho phụ nữ có thai vì nó có thể kích thích các cơn co thắt gây nguy hiểm.
  • Xoài: Trong xoài chứa enzym amylase có vai trò phân hủy tinh bột thành các loại đường như glucose và maltose để cơ thể hấp thu dễ dàng.
  • Chuối: Chuối là một loại trái cây chứa nhiều enzym tiêu hóa tự nhiên như amylase và glucosidase. Hai enzym này giúp phân hủy tinh bột thành các phân tử đường đơn dễ hấp thu hơn. Ngoài ra, chuối còn là nguồn cung cấp các chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, trong thành phần của chuối còn chứa các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ác tính.
  • Bơ: Bơ chứa enzym lipase giúp phân giải các phân tử chất béo thành các phân tử nhỏ hơn, ví dụ như acid béo và glycerol, để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. Lipase cũng được sản xuất và bài tiết bởi tuyến tụy của cơ thể. Vì vậy, bạn không cần phải bổ sung nó từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bổ sung lipase giúp tiêu hóa dễ hơn, đặc biệt là sau các bữa ăn giàu chất béo.

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

2. Xây dựng các thói quen tốt nhằm tăng cường sự hấp thu

  • Ăn chậm nhai kỹ: khi nhai kỹ, thức ăn sẽ được nghiền nhỏ làm tăng diện tích tiếp xúc của thức ăn với các enzym tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Việc nhai kỹ còn giúp làm giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, nhai kỹ thức ăn đảm bảo bạn tạo ra nhiều nước bọt cho tiêu hóa, điều này giúp ngăn ngừa các triệu chứng như khó tiêu, ợ nóng.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên: việc tập luyện thể dục, thể thao không chỉ giúp khỏe mạnh mà còn hỗ trợ việc đào thải chất độc, tăng khả năng trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa giúp hấp thu tốt hơn. Ngoài ra, còn kích thích sự thèm ăn giúp ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn. Các hoạt động tập luyện thể dục có thể thực hiện như đi bộ, chạy bộ 20-30 phút mỗi ngày, tập yoga, tập aerobic,…
  • Hạn chế rượu bia: sử dụng rượu bia trong bữa ăn làm giảm lượng enzym tiêu hóa trong cơ thể và làm suy giảm lớp lót tế bào của dạ dày và ruột, từ đó khiến các chất dinh dưỡng từ lòng dạ dày và ruột đi vào máu khó khăn hơn.
  • Tránh uống trà, cà phê vào bữa ăn: vì trong trà, cà phê chứa nhiều hợp chất polyphenol gây cản trở hấp thu sắt, nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Tập trung ăn uống với tâm trạng tích cực, giảm stress: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: căng thẳng , stress ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống tiêu hóa. Chất cortisol được cơ thể tiết ra khi căng thẳng, stress làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và thức ăn bị lưu giữ lại không được tiêu hóa gây cản trở cho quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng. Vì vậy, hãy dành thời gian để có một bữa ăn thư giãn nhất, tránh các hoạt động trong và ngay sau bữa ăn để đảm bảo cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Nước có tác dụng quan trọng đối với việc trao đổi chất cũ mới, tiêu hóa hấp thu protein và thao tác, vận hành các bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra, nước còn là môi trường hòa tan khoáng chất cùng các chất dinh dưỡng giúp chúng được hấp thu tốt hơn. Nước cũng giúp hòa tan chất xơ, hỗ trợ quá trình loại bỏ chất cặn bã ra khỏi cơ thể dễ dàng. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước khi ăn thì sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Các chuyên gia khuyên rằng: người lớn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn trong trường hợp hoạt động thể lực nặng, luyện tập thể dục thể thao. Trẻ em nên uống 1-1,5 lít/ngày tùy thuộc vào lứa tuổi và cân nặng.

các thói quen tốt giúp tăng cường sự hấp thu của cơ thể

Các thói quen tốt giúp tăng cường sự hấp thu của cơ thể

3. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa để hấp thu tốt hơn

  • Men vi sinh (probiotic): Theo các chuyên gia, vi khuẩn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, chuyển hóa và bài tiết. Các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) giúp thức ăn được lên men và quá trình chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng diễn ra hiệu quả. Việc bổ sung lợi khuẩn, giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất enzym tiêu hóa. Nhờ đó, cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt hơn và nhanh hơn.
  • Men tiêu hóa (enzym): trong trường hợp giảm hấp thu do thiếu hụt enzym tiêu hóa, có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung enzym. Tuy nhiên, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Men tiêu hóa Nhật Bản Amano Enzym Gold được thiết kế với công thức độc quyền, có sự kết hợp của cả enzym tiêu hóa và lợi khuẩn đường ruột trong cùng một chế phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Được sản xuất dựa trên công nghệ enzym số 1 Nhật Bản, được nghiên cứu kĩ càng bởi các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu.

Amano Enzym Gold đã được chứng minh có hiệu quả khi dùng trong các trường hợp:

  • Trẻ biếng ăn, nhẹ cân, người gầy yếu, suy dinh dưỡng
  • Trẻ tiêu hóa kém, hấp thu kém, chậm tăng cân,  hay bị rối loạn tiêu hóa
  • Trẻ ăn uống kém, không ngon miệng, hay đầy bụng, khó tiêu’
  • Người lớn suy nhược cơ thể, mới ốm dậy, thể trạng yếu, mệt mỏi
  • Người có sức đề kháng yếu, dễ nhiễm bệnh

Men tiêu hóa Nhật Bản Amano Enzym Gold giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

Men tiêu hóa Nhật Bản Amano Enzym Gold giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

Sản phẩm hiện được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.