PREBIOTICS LÀ GÌ? PREBIOTICS CÓ TRONG THỰC PHẨM NÀO?

Để đảm bảo cho hệ thống tiêu hóa luôn hoạt động ổn định và khỏe mạnh, chế độ ăn hàng ngày cần đảm bảo đầy đủ rất nhiều nhóm dinh dưỡng cần thiết, bao gồm Probiotics và Prebiotics. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 nhóm chất này, tuy nhiên vai trò cụ thể của chúng với đường tiêu hóa lại có sự khác biệt. Vậy Prebiotics là gì, Prebiotics có thể đem lại tác dụng gì cho cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây. 

Prebiotics là gì? Prebiotics gồm những nhóm nào?

Prebiotics được mô tả là một dạng thực phẩm cơ thể không tiêu hóa được, nhưng nó lại có tác động có lợi cho cơ thể người dùng nhờ đóng vai trò là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi của đường tiêu hóa. Prebiotics giúp các lợi khuẩn phát triển và hoạt động ổn định, kích thích tăng trưởng để đạt cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Hay nói cách khác, Prebiotics là thành phần hỗ trợ và giúp tăng cường tác dụng cho Probiotics.

Prebiotics được phân loại thành các nhóm gồm có:

  • Frutan: là một dạng carbohydrate cấu tạo bởi chuỗi phân tử fructose liên kết với nhau, bao gồm Inulin và Fructo-oligosaccharide (oligofroza). Fructan có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau củ quả và các loại trái cây tươi, giúp tăng hoạt động của acid lactic, đồng thời cũng là thành phần cung cấp dinh dưỡng chính cho các lợi khuẩn khác của đường tiêu hóa.
  • Galacto-Oligosaccharide (GOS): có nguồn gốc từ động vật khi đường, sữa được lên men. GOS thường có trong các loại sữa bò, sữa dê, giúp hạn chế các tác động của vi khuẩn có hại. GOS được chứng minh làm tăng sự hấp thu calci của cơ thể, đồng thời có lợi cho cả người lớn và trẻ nhỏ nhờ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, ung thư.

Prebiotics là gì? Prebiotics gồm những nhóm nào?

Prebiotics là gì? Prebiotics gồm những nhóm nào?

  • Oligosaccharide có nguồn gốc tinh bột và glucose: được cấu tạo từ các glucan nhiều nhánh, liên kết với nhau bởi liên kết glycosid, cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi chủ yếu ở ruột già, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Oligosaccharide không phải carbohydrate: là các hợp chất khác có được xếp vào nhóm Prebiotics, thuộc nhóm Pectin hay Pigic Oligosaccharide (POS), có thể lấy ví dụ như các Flavonoid có trong hạt ca cao, cung cấp năng lượng cho hoạt động của vi khuẩn sinh acid lactic trong cơ thể.

Prebiotics có vai trò gì đối với sức khỏe tiêu hóa?

1. Prebiotics cải thiện và ổn định chức năng đường tiêu hóa

Theo định nghĩa, Prebiotics giúp kích thích sự tăng trưởng và phát triển của hệ vi khuẩn có lợi hay còn gọi là Probiotics – là các vi khuẩn cư trú trong hệ tiêu hóa. Prebiotics chính là nguồn thức ăn của Probiotics, giúp hạn chế các rối loạn gây ra bởi vi khuẩn có hại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Prebiotics hàm lượng cao sẽ làm tăng đáng kể số lượng lợi khuẩn như Lactobacillus rhamnosus GG, L. reuteri, L. acidophilus và một số chủng L. casei, hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa bao gồm:

  • Tiêu chảy do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tiêu chảy do dùng kháng sinh trong thời gian dài gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
  • Hội chứng ruột kích thích.
  • Một số bệnh lý tổn thương niêm mạc ruột như viêm ruột, nhiễm trùng đường ruột.

Prebiotics cải thiện và ổn định chức năng đường tiêu hóa

Prebiotics cải thiện và ổn định chức năng đường tiêu hóa

2. Prebiotics giúp tăng cường khả năng hấp thu khoáng chất

Theo kết quả báo cáo từ một số nghiên cứu, Prebiotics có khả năng kích thích các vi khuẩn giúp thủy phân acid phytic ở chuột, tăng mức độ hấp thu các nhóm khoáng chất như calci, magie, sắt, đồng ở ruột kết.

3. Prebiotics giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Prebiotics là dinh dưỡng cho một số lợi khuẩn tham gia quá trình tạo thành vitamin K và các acid béo chuỗi ngắn trong đường ruột. Có Prebiotics sẽ giúp hình thành một lớp hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, đồng thời đào thải chất độc ra khỏi đường ruột, giúp giảm tỉ lệ ung thư ruột kết do nhiễm trùng.

Prebiotics giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Prebiotics giảm nguy cơ ung thư ruột kết

4. Prebiotics khắc phục viêm ruột

Prebiotics cung cấp năng lượng để hồi phục tổn thương cho các tế bào lót trong thành ruột, đồng thời hỗ trợ phát triển các lợi khuẩn trong đại tràng, đẩy nhanh tốc độ phục hồi ở bệnh nhân viêm ruột.

5. Prebiotics ngăn ngừa táo bón

Prebiotics, đặc biệt là 2 nhóm FOS và GOS, là các nhóm chất xơ, hút nước trong đường ruột và kéo theo các thành phần cơ thể không tiêu hóa được ra bên ngoài theo phân, do đó có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón hiệu quả, giúp đi ngoài dễ dàng hơn.

Prebiotics ngăn ngừa táo bón

Prebiotics ngăn ngừa táo bón

6. Prebiotics hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu trên người và động vật gần đây cho thấy thực phẩm chứa Prebiotics giúp cân bằng nguồn năng lượng cho hoạt động của cơ thể, chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp giảm nguy cơ béo phì, hỗ trợ giảm cân tốt cho người có nhu cầu.

Prebiotics hỗ trợ giảm cân

Prebiotics hỗ trợ giảm cân

Prebiotics có trong thực phẩm nào?

Một số loại thực phẩm giàu Prebiotics tốt cho đường tiêu hóa bao gồm:

– Hoa quả tươi:

  • Kiwi: chứa nhiều chất xơ, polysaccharide, tốt cho sự phát triển các vi khuẩn sinh acid lactic trong đường ruột.
  • Chuối: giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp làm giảm đầy hơi, chướng bụng.
  • Dứa: có chứa Inulin, thuộc nhóm Frutan, kích thích gia tăng số lượng các lợi khuẩn.
  • Táo: có chứa tới 50% pectin trong tổng hàm lượng chất xơ, giúp làm tăng số lượng acid béo chuỗi ngắn butyrat, giảm số lượng các vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, táo có chứa chất chống oxy hóa Polyphenol, kết hợp với Pectin điều hòa chuyển hóa chất béo, giúp giảm LDL rất tốt.

– Tỏi, hành tây: có chứa chất xơ hòa tan Inulin, kích thích lợi khuẩn Bifido phát triển, đồng thời cũng có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư rất tốt.

– Măng tây: 100g măng tây có chứa khoảng 2 – 3g Inulin, có sự kết hợp của chất xơ và chất chống oxy hóa, có khả năng hạn chế một số loại ung thư.

– Khoai lang: một trong những loại thực phẩm giàu tinh bột kháng làm nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa.

– Một số loại thực phẩm khác cũng được sử dụng để bổ sung Prebiotics như hạt lanh, rong biển, ca cao hay hạt yến mạch.

Prebiotics có trong thực phẩm nào?

Prebiotics có trong thực phẩm nào?

Bên cạnh bổ sung từ chế độ ăn, sử dụng các chế phẩm men vi sinh chứa đồng thời cả 2 thành phần Probiotics và Prebiotics cho đường tiêu hóa cũng là một lựa chọn được nhiều người áp dụng hiện nay, giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa và tăng cường hiệu quả của Prebiotics lên nhiều lần so với việc bổ sung Prebiotics đơn độc. Ngoài ra, men vi sinh cũng thường chứa thêm các enzym tiêu hóa cùng các loại vitamin, khoáng chất khác, giúp tăng cường đề kháng và thể lực rất tốt.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.