Chất xơ có trong thực phẩm nào mẹ cần bổ sung cho trẻ táo bón?

Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày của bé. Nó giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Vậy bổ sung chất xơ cho bé như thế nào cho an toàn và hiệu quả? Chất xơ có trong thực phẩm nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp

Vì sao cần bổ sung chất xơ có trong thực phẩm vào chế độ ăn của trẻ

Chất xơ là gì?

Chất xơ không phải là một chất dinh dưỡng, cơ thể cũng không thể hấp thu được. Nhưng đây lại là một chất không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Thiếu hụt chất xơ sẽ gây nên một số rối loạn trong cơ thể. 

Chất xơ thường được tìm thấy trong thực vật hay lớp vỏ ngoài của ngũ cốc. Được chia thành 2 loại chính:

  • Chất xơ hòa tan: là các hợp chất được cấu trúc từ phân tử carbohydrate. Như tên gọi, loại chất xơ này hòa tan được trong nước.Tồn tại chủ yếu trong yến mạch, lúa mạch, trái cây và các loại hạt họ Đậu
  • Chất xơ không hòa tan: phân bố chủ yếu trong thành tế bào thực vật. Không tan được trong nước. Được tìm thấy nhiều trong một số loại thực phẩm như lúa mạch đen, lúa mì, các loại ngũ cốc

Ngoài ra còn 1 loại chất xơ là tổng hợp của cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Chất xơ là gì?
Chất xơ là gì?

Chất xơ là gì?

Chất xơ có vai trò gì với cơ thể

Tuy không phải là chất dinh dưỡng nhưng chất xơ lại giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe con người. 

Trước hết là phải nói đến vai trò của chất xơ đối với hệ tiêu hóa. Chất xơ có tác dụng tăng cường hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Từ đó giúp cơ thể hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng. Với bệnh nhân đang mắc phải tình trạng táo bón, chất xơ giúp làm mềm phân, tăng thể tích khối phân. Giúp khối phân di chuyển dễ dàng trong đường tiêu hóa rồi đào thải ra khỏi cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ chất xơ mỗi ngày là một trong những giải pháp hàng đầu để ngăn ngừa và điều trị táo bón

Ngoài ra, chất xơ còn là nguồn thức ăn dồi dào nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. Lợi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ sẽ ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó có tác dụng bảo vệ sức khỏe đường ruột. Phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa hay gặp như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, táo lỏng thất thường, buồn nôn,… Sự phát triển của lợi khuẩn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tăng cường khả năng chống chọi với các tác nhân có hại, ngăn ngừa bệnh tật

Chất xơ có vai trò gì với cơ thể
Chất xơ có vai trò gì với cơ thể

Chất xơ có vai trò gì với cơ thể

Hơn thế nữa, chất xơ còn đảm nhận nhiều chức năng quan trọng khác. Bao gồm điều hòa đường huyết, hỗ trợ giảm cân, giúp cơ thể duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn ngừa nguy cơ béo phì

Chính vì vậy, việc bổ sung đầy đủ chất xơ hàng ngày là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các  cuộc khảo sát được tiến hành gần đây cho thấy phần lớn mọi người chỉ bổ sung khoảng một nửa lượng chất xơ so với nhu cầu của cơ thể. Do đó, cần có biện pháp để khắc phục tình trạng này. Một trong số đó là tăng cường các thực phẩm  giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày. Đây là cách làm đơn giản, dễ thực hiện mà lại hiệu quả.

Chất xơ có trong thực phẩm nào mẹ cần bổ sung cho trẻ táo bón

Chất xơ có trong một số loại trái cây

Trái cây là một trong những nguồn cung cấp một  lượng lớn chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng. Trong số đó phải kể đến:

  • Lê: đây là loại trái cây với hàm lượng chất xơ dồi dào nhất. Ước tính trung bình cứ 1 quả lê cung cấp khoảng 3,1-5,5 gam chất xơ. Lê vừa ngon lại bổ dưỡng, nhiều bé rất thích ăn. Do vậy mẹ có thể bổ sung cho bé để ngăn ngừa táo bón.
  • Táo: trong táo có chứa một loại chất xơ hòa tan gọi là pectin. Khi đi vào cơ thể, pectin sẽ có cơ chế kéo nước và lòng ruột, giúp phân mềm ra. Và trẻ có thể đi ngoài dễ dàng. Một quả táo nhỏ cung cấp tới 4,4 gam chất xơ, tương đương 17% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. 
  • Bơ: đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời mà mẹ nên bổ sung cho bé. Chất xơ có trong quả bơ thuộc loại chất xơ không hòa tan. Mỗi quả bơ chứa khoảng 9 gam chất xơ. Đặc biệt, trong bơ còn chứa một số loại enzym tiêu hóa giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.Các loại chất béo không bão hòa đơn mà bơ cung cấp cũng dễ hấp thu, có lợi cho sức khỏe của bé
  • Chuối: không chỉ chất xơ, chuối là là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu khác trong cơ thể: vitamin B6, kali, vitamin C
  • Dâu tây: dâu tây cung cấp một lượng chất xơ cho cơ thể cùng với nhiều dưỡng chất quan trọng khác
  • Mâm xôi: cứ 100 gam quả mâm xôi bổ sung 6,5 gam chất xơ cho cơ thể
Chất xơ có trong một số loại trái cây
Chất xơ có trong một số loại trái cây

Chất xơ có trong một số loại trái cây

Phần lớn các loại trái cây đều dễ ăn và bé rất thích. Mẹ có thể thay đổi luân phiên và bổ sung hàng ngày cho bé. Để tăng sự thích thú và hào hứng cho trẻ, mẹ có thể chế biến thành những món đa dạng như nước ép, sinh tố,…

Chất xơ có trong các loại rau củ

  • Bông cải xanh: đây là một trong những loại rau cung cấp chất xơ dồi dào nhất. Không những vậy, bông cải xanh còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng cao các vitamin B, C, K cũng như các khoáng chất mangan, sắt, kali và protein
  • Khoai tây: đây là loại cung cấp nhiều chất xơ nhất trong số các loại khoai. Mỗi củ khoai tây cung cấp khoảng 4 gam chất xơ. Chất xơ được tìm thấy trong vỏ khoai tây được chứng minh rất tốt cho sức khỏe con người
  • Khoai lang: cung cấp chất xơ cùng các vitamin nhóm B, beta-caroten và các khoáng chất khác. Khoai lang có tác dụng nhuận tràng, giúp trẻ đi ngoài nhanh chóng khi bị táo bón
  • Cà rốt: cứ 100 gam cà rốt cung cấp khoảng 2,8 gam chất xơ. Trong cà rốt cũng chứa nhiều loại dưỡng chất khác như vitamin B6, K, magie và beta-caroten với hàm lượng cao
Chất xơ có trong các loại rau củ
Chất xơ có trong các loại rau củ

Chất xơ có trong các loại rau củ

Bên cạnh trái cây thì các loại rau củ cũng cung cấp một lượng chất xơ khá dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, phần lớn các bé lại thường rất lười ăn rau. Vì rau thường có vị nhạt, hơi ngái. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy màu xanh của rau cũng không kích thích vị giác của bé bằng các màu sắc khác (đỏ, vàng, cam,…)

Vì vậy mẹ nên chú ý chế biến cho hợp khẩu vị của bé. Đa dạng hóa các món, trang trí đẹp mắt để bé cảm thấy hứng thú

Chất xơ có trong ngũ cốc và các loại hạt

  • Khi trả lời cho câu hỏi “chất xơ có trong thực phẩm nào?” thì không thể nào bỏ qua ngũ cốc. Tuy nhiên ngũ cốc thường không ngon miệng và bé cảm thấy nhanh chán. Vì vậy mẹ nên lên lịch cho bé ăn 1-2 lần mỗi tuần. Chế biến đa dạng theo nhiều cách khác nhau để luôn tạo sự mới mẻ, không khiến bé cảm thấy chán ngán
  • Các loại hạt họ Đậu đa phần đều giàu chất xơ và nhiều loại dưỡng chất khác. Trong đó, đậu trắng là loại hạt chứa hàm lượng chất xơ cao nhất
  • Hạt chia: 100 gam hạt chia cung cấp đến 34,4 gam chất xơ. Đây cũng là nguôn bổ sung chất xơ khá dồi dào. Ngoài ra trong hạt chia cũng chứa nhiều loại dưỡng chất khác cần thiết cho sự phát triển của bé
Chất xơ có trong ngũ cốc và các loại hạt
Chất xơ có trong ngũ cốc và các loại hạt

Chất xơ có trong ngũ cốc và các loại hạt

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ có trong thực phẩm cho trẻ

  • Nên tăng cường bổ sung chất xơ tự nhiên hơn là chất xơ đã qua chế biến
  • Khi chế biến các loại thực phẩm chứa chất xơ thì không nên nấu quá nhừ. Vì ở nhiệt độ cao, chất xơ dễ bị chuyển hóa sang dạng bột đường
  • Nên chọn các thực phẩm có nguồn gốc an toàn, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật và chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho bé
  • Tăng lượng chất xơ dần dần trong khẩu phần ăn của trẻ để hệ tiêu hóa có thời gian thích ứng. Không nên ăn quá nhiều vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu
  • Kết hợp cho bé uống đủ nước mỗi ngày. Nước giúp chất xơ đi qua ruột một cách dễ dàng. Đồng thời nước cũng kích thích quá trình tiêu hóa trong cơ thể, ngăn ngừa táo bón

Khi trẻ bị táo bón, bên cạnh việc bổ sung chất xơ có trong thực phẩm, mẹ có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung chất xơ để bé đi ngoài nhanh chóng. Mẹ nên chú ý lựa chọn các thuốc có thành phần bao gồm cả chất xơ và lợi khuẩn để có tác dụng tốt nhất. Vừa giải quyết được tình trạng táo bón, vừa giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của trẻ.

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ có trong thực phẩm cho trẻ
Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ có trong thực phẩm cho trẻ

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ có trong thực phẩm cho trẻ

Xem thêm

Cách giúp trẻ đi ngoài nhanh chóng khi bị táo bón

Thuốc bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón sử dụng thế nào cho hiệu quả

Chế độ ăn cho người táo bón nặng và ngăn ngừa táo bón trở lại

Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được tư vấn giải đáp gọi ngay hotline từ thầy thuốc Lê Minh Tuấn 0912313131 hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

One thought on “Chất xơ có trong thực phẩm nào mẹ cần bổ sung cho trẻ táo bón?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.