Vitamin B có trong thực phẩm nào? Hãy bổ sung chúng cho trẻ ngay

Vitamin B có trong thực phẩm nào là một trong những vấn đề dinh dưỡng trẻ em cần được quan tâm. Trẻ cần được bổ sung đủ dinh dưỡng mỗi ngày cho sự phát triển toàn diện. Vitamin B là một nhóm các vitamin hết sức quan trọng cho sức khỏe và tinh thần của các bé. 

Contents

Tác dụng của vitamin B đối với sức khỏe trẻ

Vitamin B là các vitamin thiết yếu của cơ thể cần được bổ sung mỗi ngày. Trước khi tìm hiểu vitamin B có trong thực phẩm nào, bố mẹ cần nắm rõ công dụng của nhóm vitamin này với các bé. Đây là nhóm vitamin nền tảng của một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin B có tác động trực tiếp đến mức năng lượng, chức năng não và sự trao đổi chất của tế bào.

Lợi ích của vitamin B với sức khỏe trẻ nhỏ
Lợi ích của vitamin B với sức khỏe trẻ nhỏ

Lợi ích của vitamin B với sức khỏe trẻ nhỏ

Nhìn chung, vitamin B có mặt trong chức năng miễn dịch, máu, thị lực, thần kinh, tiêu hóa, tim mạch, nội tiết. Vitamin nhóm B gồm có vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12, phân bố trong nhiều loại thức ăn. Mỗi loại lại đảm nhiệm một vai trò ở những khu vực riêng biệt. Do vậy, mẹ cần tìm hiểu kỹ để bổ sung đủ các loại vitamin cho con.

Vai trò của vitamin B1 (thiamin)

Chúng tham gia phản ứng liên quan đến chuyển hóa carbohydrate. Đây được ví như loại vitamin đại diện cho sức mạnh, sự dẻo dai. Bởi vitamin B1 là dưỡng chất cần thiết để các mô cơ thể hoạt động tốt. Chúng góp phần duy trì các hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Từ đó tham gia vào việc vận hành các chức năng của hệ tiêu hóa, tim mạch, nội tiết.

https://youtu.be/NR1ysn_1YUY

Vitamin B có trong thực phẩm nào? Hãy bổ sung chúng cho trẻ ngay

Vitamin B1 được tìm thấy nhiều trong thịt, cá, các loại hạt, ngũ cốc và đậu. Thiếu vitamin B1 khiến trẻ mắc bệnh Beriberi: trẻ phù, yếu cơ, chán ăn và khó ngủ,… Ngoài ra, thiếu vitamin này còn khiến trẻ thờ ơ, giảm trí nhớ và mắc các bênh lý về mắt, tim mạch. Tình trạng thiếu hụt thiamin thường xảy ra ở những trẻ biếng ăn hoặc kém hấp thu.

Vitamin B2 (riboflavin)

Vitamin B2 tham gia vào chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Vitamin B2 có vai trò hỗ sợ sản sinh các tế bào hồng cầu trong máu và tạo ra năng lượng cho cơ thể. Bổ sung đủ vitamin B2 hỗ trợ điều trị tiêu chảy kéo dài, sốt, nhiễm trùng, bệnh đường tiêu hóa,… Trẻ bị thiếu hụt vitamin B2 có thể bị thiếu máu và luôn ở tình trạng thiếu năng lượng. Ngoài ra các triệu chứng như viêm da, viêm tại niêm mạc miệng, niêm mạc ruột,… cũng bắt nguồn từ sự thiếu hụt vitamin B2. Vì thế, nhiều bố mẹ muốn biết vitamin B có trong thực phẩm nào.

Vitamin B2 giúp tạo ra năng lượng và hồng cầu cho trẻ
Vitamin B2 giúp tạo ra năng lượng và hồng cầu cho trẻ

Vitamin B2 giúp tạo ra năng lượng và hồng cầu cho trẻ

Vì những công dụng rất thiết thực đó mà nhiều bà mẹ đã thắc mắc vitamin B có trong thực phẩm nào. Vitamin B2 có ở sữa, trứng, gan, hàu sò,… Nhiều bà mẹ còn bổ sung vitamin B2 cho con từ các viên uống, các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hãy thận trọng và cân nhắc kỹ điều này. Bởi dư thừa vitamin B2 có thể gây tổn thương chức năng gan.

Vitamin B3 (niacin)

Vitamin B3 có vai trò chủ yếu trong quá trình chuyển hóa chất đường bột và chất béo sinh năng lượng. Trên thực tế, mọi cơ quan trong cơ thể đều cần đến vitamin B3 để hoạt động bình thường. Cụ thể niacin có mặt trong hầu hết các phản ứng trao đổi chất và biến thức ăn thành năng lượng nuôi cơ thể. 

Thêm vào đó, vitamin B3 là tấm lá chắn giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc các bệnh về nội tiết. 5 lợi ích điển hình nhất của vitamin B3 đối với cơ thể đó là:

  • Giảm lượng mỡ trong máu
  • Giúp điều hòa huyết áp
  • Phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 1
  • Tăng cường chức năng não
  • Cải thiện sức khỏe làn da
Vitamin B3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và trí nhớ
Vitamin B3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và trí nhớ

Vitamin B3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và trí nhớ

Biểu hiện đặc trưng của trẻ khi thiếu hụt vitamin B3 là sự mệt mỏi, suy nhược và kém hoạt bát. Bên cạnh đó, trẻ thiếu niacin dễ bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, nôn ói, chán ăn,… Một số trẻ có thể cảm thấy đau đầu, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, viêm da, nổi mẩn đỏ,… 

Vitamin B5 (pantothenic acid)

Vitamin B5 đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo máu và tạo ra năng lượng. Giống như nhiều loại vitamin B khác, pantothenic acid tham gia vào việc chuyển hóa chất đạm, chất béo và tinh bột. Thêm vào đó, vitamin B3 nổi bật hơn ở công dụng tăng cường sức khỏe da và tóc. Bổ sung đủ vitamin B5 giúp trẻ luôn tràn trề năng lượng, da dẻ hồng hào, tóc dài óng mượt và tinh thần luôn sản khoái.

Vitamin B5 cũng hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch, tăng cường vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu vitamin B5 làm trẻ hay mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ, căng thẳng,… Bổ sung vitamin B có trong thực phẩm nào cho trẻ: B5 có trong thịt, cá, ngũ cốc, các loại đậu,…

Vitamin B6 (pyridoxine)

Vitamin B6 giúp tăng cường tạo năng lượng và củng cố hệ thần kinh trung ương. Ngoài việc chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng, pyridoxine còn mang đến nhiều công dụng chuyên biệt hơn như:

  • Củng cố sức đề kháng của cơ thể
  • Tăng tạo các chất dẫn truyền thần kinh
  • Kích thích phát triển toàn diện não bộ ở trẻ sơ sinh
  • Tăng cường sản sinh ra tế bào hồng cầu
  • Bảo vệ cơ thể khỏi tác động của ô nhiễm không khí
Vitamin B6 giúp tăng cường chức năng miễn dịch và não bộ
Vitamin B6 giúp tăng cường chức năng miễn dịch và não bộ

Vitamin B6 giúp tăng cường chức năng miễn dịch và não bộ

Cần thiết cho các phản ứng chuyển hóa trong não, quá trình tạo máu. Pyridoxin có nhiều trong sữa, phô mai, cá béo, trứng,… Thiếu vitamin B6 dẫn đến thiếu máu, nôn ói, tiêu chảy, chậm lớn, quấy khóc và có thể co giật. 

Vitamin B7 (biotin, vitamin H)

Vitamin B7 giữ vai trò trong việc hình thành năng lượng và chăm chút vẻ ngoài cho bé. Vitamin B7 giúp chuyển hóa carbohydrate và axit amin, đồng thời hỗ trợ phân hủy chất béo trong cơ thể bạn. Những chức năng này làm cho biotin trở thành một phần quan trọng trong việc tạo ra năng lượng mà cơ thể bạn cần. Ngoài ra, biotin còn được biết đến với công dụng làm đẹp. Chúng giúp tóc trẻ bóng mượt, chắc khỏe, giúp da bé mềm mại, hồng hào.

Vì thế khi hỏi vitamin B có trong thực phẩm nào, hãy chủ động tìm kiếm vitamin B7.  Bởi khi thiếu hụt sẽ khiến bé có biểu hiện rụng tóc, phát ban trên da, thiếu năng lượng và gặp các vấn đề về tim mạch. Vitamin B7 có trong các loại thực phẩm như: bánh mì nguyên cám, cá béo, nấm,…

Vitamin B9 (acid folic, folate)

Vitamin B9 có vai trò nổi bật trong việc phát triển tế bào và hình thành DNA. Đương nhiên nó cũng bao gồm cả những công dụng cơ bản của nhóm vitamin B. Ví dụ như: tăng tạo năng lượng, tăng sản xuất hồng cầu, duy trì chức năng não bộ và tim mạch. Tuy nhiên nhắc đến vitamin B9 thì phải kể đến tầm quan trọng của chúng trong thời kỳ mang thai. Mẹ bầu bổ sung đủ folate sẽ giúp con tránh được nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh.

Vitamin B9 quan trọng đối với sự phát triển não bộ ở trẻ
Vitamin B9 quan trọng đối với sự phát triển não bộ ở trẻ

Vitamin B9 quan trọng đối với sự phát triển não bộ ở trẻ

Axit folic được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào mới và sản xuất DNA. Nó cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong suốt cuộc đời của trẻ.  Hơn nữa, bổ sung vitamin B9 đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai. Nó quan trọng đối với sự phát triển các cơ quan thích hợp của một em bé đang phát triển. Để tránh việc đứa trẻ phải đối mặt với nguy cơ dị tật ống thần kinh, mẹ cần biết vitamin B có trong thực phẩm nào, và đặc biệt cần chủ động bổ sung vitamin B9.

Vitamin B12 (colabamine)

Vitamin B12 thực sự cần thiết cho quá trình hình thành tế bào hồng cầu trong máu. Khi cơ thể không có đủ vitamin B12, sẽ dẫn đến chưng thiếu máu do thiếu hồng cầu. Từ đó làm giảm khả năng cung cấp oxy đến các mô của cơ thể. Ngoài chức năng chính là tạo máu, colabamine còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác như:

  • Tăng cường khả năng học hỏi và nhận thức
  • Tăng cường sản sinh năng lượng
  • Hình thành và điều chỉnh DNA
  • Ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh
  • Giúp trẻ có một thị lực tốt
Vitamin B12 giúp tăng sản sinh tế bào hồng cầu
Vitamin B12 giúp tăng sản sinh tế bào hồng cầu

Vitamin B12 giúp tăng sản sinh tế bào hồng cầu

Thiếu vitamin B12 gây thiếu máu, lưỡi to, mất gai lưỡi, mệt mỏi và tăng nhạy cảm da. Vitamin B12 thường gặp ở gan động vật, thịt bò, cá và các chế phẩm từ sữa.

Vitamin B có trong thực phẩm nào cần bổ sung cho trẻ

Vitamin B gồm 8 loại, đều có những vai trò quan trọng và cần thiết cho sức khỏe trẻ. Thiếu một loại trong các vitamin nhóm B đều có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. Chính vì thế, việc tìm hiểu vitamin B có trong thực phẩm nào để bổ sung cho trẻ là rất cần thiết.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Cá hồi

Cá hồi là loài cá bổ dưỡng và cung cấp cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng. Cá hồi chứa nhiều loại vitamin B như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12. Đặc biệt, lượng B3, B6, B12 rất dồi dào. Những vitamin này rất tốt cho quá trình tạo máu, hoạt động thần kinh, tiêu hóa của trẻ. Cá hồi còn chứa nhiều protein, omega-3, canxi, selen,… Cá hồi giúp trẻ phát triển cao lớn, thông minh.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Rau củ có màu xanh

Các loại rau màu xanh đậm rất giàu các vitamin nhóm B. Cụ thể, chúng giàu vitamin B9 hơn cả. Rau giàu vitamin B9 như: rau bina, rau diếp, rau cải, rau xà lách. Những loại này rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hạn chế thiếu máu ở trẻ. Vitamin B9 có thể bị phá hủy bởi nhiệt độ cao. Vì thế, nên luộc sao cho rau chín vừa, có độ giòn và mềm, bảo tồn lượng vitamin B9 cao nhất. 

Khuyến khích trẻ ăn thêm rau để bổ sung vitamin B9
Khuyến khích trẻ ăn thêm rau để bổ sung vitamin B9

Khuyến khích trẻ ăn thêm rau để bổ sung vitamin B9

 

Ngoài ra, các loại rau màu xanh đậm còn có chứa nguồn vitamin B1, B6 và B2 dồi dào. Ăn thêm rau là cách giúp bé có đủ các loại vitamin cần thiết. Đồng thời lượng chất xơ trong rau cũng góp phần giúp hệ tiêu hóa hấp thu triệt để dưỡng chất.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Gan động vật

Gan chứa rất nhiều vitamin B cần thiết cho trẻ. Một khẩu phần gan bò chứa đầy đủ 8 loại vitamin B. Vì thế, đây là nguồn bổ sung vitamin B khá đa dạng và đầy đủ. Tuy nhiên, gan động vật chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa có hại. Do đó, chỉ nên cho trẻ ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, những món này cần phải nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Quả trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng với thành phần dinh dưỡng khá cân bằng. Lượng vitamin B trong trứng gà là vừa đủ với nhu cầu của trẻ nhỏ. Trứng chứa nhiều loại vitamin B như vitamin B2, B5, B7, B9, B12.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong trứng gà
Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong trứng gà

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong trứng gà

Đặc biệt, trứng là nguồn vitamin B7 hàng đầu, giúp trẻ phát triển tóc, móng khỏe, đẹp. Thêm vào đó, trứng giàu protein, nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều loại vitamin B cho trẻ. Sữa có vitamin B1, B2, B5, B12. Chúng rất có ích trong việc tăng hoạt động của cơ, tạo hồng cầu, tăng cường sức khỏe tim mạch,… Trẻ hấp thu rất tốt lượng vitamin B trong sữa, nhất là vitamin B12. Uống sữa mỗi ngày còn giúp cho trẻ phát triển cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Cây họ đậu

Các loại đậu thường có hàm lượng vitamin B9 cao. Chúng cũng cung cấp một số vitamin nhóm B khác như B1, B2, B3, B6. Các loại đậu giàu vitamin B có thể kể đến như: đậu đen, đậu xanh, đậu thận, đậu nành,… Folate rất cần cho các bà mẹ đang mang thai để tránh dị tật bẩm sinh cho trẻ. Vì vậy, cần bổ sung folate qua các loại đậu này cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Hàu, trai, hến

Đây là nguồn cung cấp vitamin B2 và vitamin B12 dồi dào cho trẻ. Cho trẻ ăn thêm nhóm động vật có vỏ này để cung cấp nguyên liệu cho quá trình tạo hồng cầu. Ngoài ra, chúng cũng có chứa lượng ít vitamin B1, B3, B9.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong hàu, trai, hến
Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong hàu, trai, hến

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Có nhiều trong hàu, trai, hến

Thêm vào đó, những thực phẩm này còn giàu protein, omega-3. Chúng cũng giàu khoáng chất như sắt, kẽm, selen, mangan,… Hàu, trai, hến rất có ích cho việc tăng cường tạo máu, giúp trẻ phát triển cơ, tốt cho tim mạch, não bộ. Tuy nhiên, mẹ cần phải chú ý làm sạch và nấu chín trước khi cho bé ăn.

Vitamin B có trong thực phẩm nào: Thịt lợn và thịt gà

Các loại thịt quen thuộc như thịt gà, thịt lợn giàu vitamin B. Chúng có chứa đa dạng các loại vitamin B như B1, B2, B3, B5, B6, B12. Thịt lợn giàu vitamin B1 hơn cả, thịt gà có nhiều vitamin B3 và B6. Phần thịt thăn của thịt lợn hay phần nạc của thịt gà là phần chứa nhiều vitamin B. Phần này cũng ít chất béo, ít calo tốt cho sức khỏe trẻ.

Có nên dùng thuốc bổ sung vitamin B cho trẻ không?

Bên cạnh thắc mắc vitamin B có trong thực phẩm nào thì việc có nên cho bé dùng các loại thuốc bổ sung cũng là điều ba mẹ cần cân nhắc. Đối với vấn đề này, có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu trẻ thiếu hụt vitamin B do biếng ăn: Khi đó việc dùng thuốc bổ sung vitamin B cho bé là không cần thiết. Bởi chế độ ăn uống là cách tốt nhất để cung cấp vitamin B. Đa phần các trẻ có biểu hiện thiếu vitamin B đều do lười ăn, kén ăn. Do vậy, hãy đa dạng nguồn thức ăn cho bé trước khi nghĩ đến thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, đa phần trẻ nhỏ ở những năm đầu gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc hấp thu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B. Vì vậy, nhiều bà mẹ đã tìm đến các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa cho bé như cốm tiêu hóa, men tiêu hóa, men vi sinh.

Để có được tác dụng hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn sản phẩm vừa bổ sung enzyme, vừa bổ sung lợi khuẩn cho bé. Điển hình là sản phẩm cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold. Cho trẻ uống Amano Enzym Gold mẹ sẽ không phải lo lắng về câu hỏi vitamin B có trong thực phẩm nào nữa.

Dùng Amano Enzym Gold giúp trẻ tăng cường hấp thu vitamin B
Dùng Amano Enzym Gold giúp trẻ tăng cường hấp thu vitamin B

Dùng Amano Enzym Gold giúp trẻ tăng cường hấp thu vitamin B

  • Nếu trẻ thiếu hụt vitamin B do bệnh lý: Khi bác sĩ xác nhận rằng trẻ đang thiếu hụt một loại vitamin B nào đó thì việc bổ sung tích cực từ các thực phẩm chức năng hoặc thuốc là cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần phải phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để biết được liều lượng và dạng vitamin B cần bổ sung.

Đôi khi việc trẻ bị dư thừa vitamin B cũng xảy ra. Mặc dù vitamin này tan trong nước và cơ thể không có khả năng dự trữ chúng. Việc dư thừa vitamin B thường không xảy ra từ chế độ ăn uống và xảy ra từ các sản phẩm bổ sung. Khi quá thừa vitamin B, cơ thể trẻ sẽ có biểu hiện: khát nước, nôn ói, tiêu chảy, phát ban trên da, mờ mắt, căng cứng bụng,… Vì thế hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi quyết định bổ sung vitamin B cho bé từ thuốc hoặc sản phẩm chức năng.

Nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin B cho trẻ từ thực phẩm chức năng
Nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin B cho trẻ từ thực phẩm chức năng

Nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin B cho trẻ từ thực phẩm chức năng

Vitamin B có trong thực phẩm nào là câu hỏi của nhiều bà mẹ khi biết được những công dụng tuyệt vời của vitamin B với trẻ nhỏ. Rau xanh, thịt, ngao, sò, gan, đậu, trứng,… là những thực phẩm điển hình cung cấp vitamin B. Hãy linh hoạt bổ sung chúng vào thực đơn để bé luôn phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

 

>> Xem thêm: Trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân phải làm sao?

>> Xem thêm: Thuốc lợi khuẩn đường ruột Amano Enzym Gold.

>> Xem thêm: Men vi sinh cho bé, men tiêu hoá cho người lớn.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.