Mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng? Giải pháp từ chuyên gia

Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng là một tình trạng đáng báo động. Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vấn đề nan giải mà các mẹ luôn muốn tìm đáp án là làm sao để vừa khiến con thèm ăn lại vừa bổ sung được đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Mẹ hãy theo dõi bài viết. Và cùng chúng tôi tìm ra cách giải quyết khi bé yêu biếng ăn suy dinh dưỡng nhé.

Contents

Nguyên nhân và biểu hiện trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Biếng ăn ở trẻ là tình trạng bé ăn ít hơn bình thường hay thậm chí bé không chịu ăn. Trẻ biếng ăn kéo dài làm cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Và từ đó có thể dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng

Tình trạng này xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến, hay gặp: 

  • Cơ thể bé không khỏe

Trẻ mọc răng, viêm loét vùng miệng, sâu răng, rối loạn hệ tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruột, thiếu men tiêu hóa, trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, hay bị viêm hô hấp,… Các bệnh lý này có thể là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng. Lâu dần dẫn đến suy dinh dưỡng. 

Việc dùng thuốc kháng sinh một thời gian dài để điều trị nhiễm khuẩn cho bé. Hay việc bổ sung vitamin và khoáng chất không đúng cách gây ra quá liều. Điều này cũng có thể làm bé ăn không ngon miệng.

  • Chăm sóc trẻ không khoa học

  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Thông thường, trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Khoảng từ tháng thứ 6, trẻ bắt đầu được cho ăn dặm để cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho bé. Ở giai đoạn ăn dặm, nếu chế độ dinh dưỡng không đầy đủ dưỡng chất sẽ khiến bé thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt khi thiếu các nguyên tố vi lượng và vitamin thiết yếu như kẽm, selen, vitamin nhóm B,… làm trẻ đã thiếu dinh dưỡng còn trở nên biếng ăn.

  • Cho bé ăn vặt quá nhiều

Cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt nhiều lần trong ngày và trước bữa ăn chính. Vậy nên, khi đến bữa chính trẻ vẫn còn no. Do đó có thể dẫn tới tình trạng bỏ bữa chính, hình thành thói quen lười ăn ở trẻ. Không chỉ vậy, đồ ăn vặt cũng không thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Do vậy có thể làm bé suy dinh dưỡng.

  • Thực đơn nhàm chán

Khi các mẹ cho bé ăn một vài món ăn trong thời gian dài dễ làm cho bé có cảm giác ngán ngẩm, chán ăn. Lâu dần làm bé trở nên biếng ăn. Bữa ăn không đầy đủ chất dinh dưỡng, chế biến món ăn quá cứng. Làm trẻ khó ăn, tiêu hóa kém.

  • Ép bé ăn

Khi thấy bé không chịu ăn, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng ép bé ăn hết thức ăn. Thậm chí còn quát tháo, dọa nạt. Những điều này làm bé có tâm lý sợ hãi khi đến bữa ăn. Làm cho trẻ càng biếng ăn hơn.

Ép bé ăn cũng là nguyên nhân làm bé biếng ăn suy dinh dưỡng
Ép bé ăn cũng là nguyên nhân làm trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Ép bé ăn cũng là nguyên nhân làm trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Những dấu hiệu mẹ có thể nhận ra nếu bé bị biếng ăn suy dinh dưỡng:

  • Bé nhẹ cân hơn so với cân nặng chuẩn của trẻ bình thường cùng lứa tuổi. Hoặc có thể không tăng cân trong 3 tháng trở lên
  • Không chịu ăn, ăn ít hơn bình thường, sợ ăn. Trẻ ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nuốt. Dẫn đến thời gian của mỗi bữa ăn kéo dài quá 30 phút hoặc thậm chí buồn nôn khi thấy thức ăn.
  • Không ăn được nhiều loại thức ăn, chỉ ăn một vài thức ăn nhất định
  • Bé thường khóc hoặc tìm cách quấy rối khi ăn
  • Hay bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng
  • Ít vận động, vui chơi, không hoạt bát
  • Bé chậm phát triển chiều cao, trí não, tóc dễ gãy rụng, da xanh xao

Những việc mẹ cần làm khi trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng,. Từ đó có cách giải quyết phù hợp cho bé.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý, mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến trung tâm dinh dưỡng để được thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần biết cách bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc bé đúng cách. Hướng dẫn chi tiết sẽ được chúng tôi nêu phía dưới. 

Nếu do các nguyên nhân khác, mẹ có thể tự điều trị và chăm sóc bé tại nhà với mục tiêu hàng đầu trong việc điều trị cho trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng là phục hồi thể lực và tăng cường sức đề kháng cho bé.

Những việc mẹ cần làm để khắc phục tình trạng biếng ăn suy dinh dưỡng cho trẻ:

Biếng ăn và suy dinh dưỡng là hai tình trạng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Biếng ăn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Và ngược lại tình trạng suy dinh dưỡng thiếu dưỡng chất cũng có thể làm trẻ chán ăn. Vì vậy, để điều trị trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng chúng ta cần giải quyết được song song 2 vấn đề này.

Để điều trị biếng ăn suy dinh dưỡng cho bé, mẹ cần có giải pháp giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Mẹ có thể chăm sóc bé theo các cách sau:

  •  Đừng ép bé ăn 

Bố mẹ cứ bình tĩnh nhé, không nên ép buộc hay quát mắng, dọa nạt khi bé không muốn ăn. Hãy tạo không khí ăn thoải mái, vui vẻ. Dành những lời khen ngợi và khuyến khích để bé ăn ngon miệng hơn. Và quan trọng là hãy để bé tự quyết định muốn ăn bao nhiêu thì ăn.

  • Tạo một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng

Nhiệm vụ của phụ huynh là bày ra cho trẻ những thức ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Cần đảm bảo bữa ăn của bé chứa đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết: đạm (thịt, cá, trứng, đậu, lạc, đỗ,…), bột (gạo, mì, ngô, khoai, sắn…), chất béo (dầu, mỡ, bơ), vitamin và khoáng chất (rau xanh, các loại quả).

  • Chế biến món ăn đa dạng và trang trí đẹp mắt

Bố mẹ hãy cố gắng học cách nấu các món ăn khác nhau để tạo sự mới mẻ trong bữa ăn của trẻ. Trang trí món ăn thành những hình thù vui nhộn, nhiều màu sắc. Làm tăng sự tò mò và thích thú cho trẻ khi ăn.

Trang trí món ăn đẹp mắt giúp trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng ngon miệng hơn
Trang trí món ăn đẹp mắt giúp trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng ngon miệng hơn

Trang trí món ăn đẹp mắt giúp trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng ngon miệng hơn

  • Có nguyên tắc trong vấn đề ăn uống

Nên để trẻ tập trung ăn, không làm việc riêng. Cho bé ngồi vào bàn ăn, không bế bé đi ăn rông, không xem tivi, điện thoại. Không để bữa ăn kéo dài quá 30 phút làm thức ăn nguội lạnh khiến bé chán ăn.

  • Cho bé ăn đúng giờ và ngồi ăn cùng gia đình

Thông thường trẻ thích bắt chước người lớn chúng ta. Do đó bố mẹ nên ăn uống đúng giờ, cho trẻ ngồi ăn cùng gia đình và tạo không khí ăn uống vui vẻ cho trẻ

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn của bé, sắp xếp thời gian ăn uống cho trẻ thật hợp lý và khoa học

Các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn của con thành nhiều phần để ăn nhiều lần trong ngày. Đừng cố ép bé ăn hết đồ ăn trong một bữa. Nếu bé chưa ăn hết bạn có thể cất đi để bữa sau cho bé ăn tiếp. Tốt nhất cho trẻ ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ trong một ngày. Thông thường các bữa ăn chính sẽ cách nhau tối đa 3 giờ và sau khoảng 2 giờ thì cho bé ăn bữa phụ.

  • Đừng cho trẻ ăn vặt nhiều quá mức

Không cho trẻ ăn bánh, kẹo, uống sữa quá thoải mái. Vì điều này làm trẻ luôn có cảm giác no nên đến bữa chính trẻ không muốn ăn thêm nữa. Chỉ nên cho trẻ ăn vặt 1 lần/ngày và ăn sau khi trẻ đã ăn bữa chính. 

  • Cho bé tương tác với thức ăn

Khi bé khoảng 7-9 tháng tuổi, bạn có thể cho bé sờ, chạm vào thức ăn. Do lúc này bé rất thích khám phá những thứ mới mẻ xung quanh. Như vậy bé sẽ cảm thấy vui vẻ và thích thú hơn khi ăn. Với những trẻ lớn hơn, có thể cho trẻ tham gia chuẩn bị thức ăn: nhặt rau, rửa rau hoặc dọn bữa ăn. Nhưng nhớ vẫn phải đảm bảo an toàn cho bé nha. Bé sẽ rất thích thú khi được ăn món ăn do chính mình tham gia chế biến.

  • Cho trẻ vận động đầy đủ

Khuyến khích trẻ vận động, chơi một vài môn thể thao. Điều này làm cho trẻ cảm thấy đói và ngon miệng hơn khi ăn.

  • Bổ sung lợi khuẩn, vitamin, khoáng chất 

Bổ sung lợi khuẩn và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp bé ăn ngon miệng hơn

Giải pháp từ chuyên gia

Mẹ nên cho bé đi khám sức khỏe định kỳ để có thể theo dõi tình trạng dinh dưỡng của bé. Khi phát hiện vấn đề có thể bổ sung và xử lý kịp thời cho bé. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống. Bố mẹ có thể tham khảo bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các thực phẩm bổ sung.

Amanoenzym gold là men tiêu hóa chứa lợi khuẩn: Bacillus subtilis, Bacillus clausii,…có tác dụng bổ sung vi khuẩn có ích, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra, Amanoenzym gold còn chứa các yếu tố vi lượng như L-Lysine, vitamin  nhóm B, DHA, acid folic, kẽm, canxi, selen,… giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, giúp ăn ngon và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, cải thiện và phòng ngừa trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng hiệu quả.

Amanoenzym gold hỗ trợ điều trị bé biếng ăn suy dinh dưỡng
Amanoenzym gold hỗ trợ điều trị trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Amanoenzym gold hỗ trợ điều trị trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng

Xem thêm:

Bổ sung thuốc bổ cho trẻ biếng ăn như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

trẻ biếng ăn nên bổ sung gì bác sĩ khuyên mẹ nên làm gì?

trẻ biếng ăn nên bổ sung gì để giúp bé ăn ngon miệng hơn

Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được tư vấn giải đáp gọi ngay hotline từ thầy thuốc Lê Minh Tuấn 0912313131 hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.