AMANO ENZYM bật mí những nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm cho bé và cách giúp bé hấp thu tốt nhóm chất này

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Chất đạm, hay còn được gọi là protein là chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu. Trẻ cần được bổ sung đạm mỗi ngày. Các bậc cha mẹ cần có hiểu biết về chất đạm để bổ sung đủ và đúng cho con.

Vai trò của chất đạm đối với sự phát triển của trẻ

Chất đạm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe trẻ. Chất đạm cấu tạo từ những chuỗi acid amin. Có 20 loại acid amin khác nhau, trong đó có 9 loại acid amin thiết yếu. Mỗi thành phần acid amin khác nhau tạo ra protein khác nhau và đảm nhiệm những vai trò riêng. 

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm
Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm

  • Vai trò hình thành cấu trúc cơ thể. Đạm giúp xây dựng và duy trì hình dạng tế bào. Như vậy, đạm giúp cho các mô và tế bào của trẻ phát triển, giúp trẻ lớn lên và khỏe mạnh.
  • Cung cấp năng lượng. Chất đạm cũng đóng vai trò tạo năng lượng cho hoạt động của cơ thể trẻ. Mỗi gam protein cung cấp 4 kcal.
  • Vai trò tạo miễn dịch. Chất đạm tham gia hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật.
  • Thành phần các men (enzyme). Chất đạm với vai trò là enzyme giúp các hoạt động trong cơ thể xảy ra thuận lợi. Nhờ đó cơ thể trẻ vận hành tốt hơn.

Những nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm tốt cho trẻ

Chất đạm là thành phần dinh dưỡng không thể bỏ qua đối với trẻ em. Trẻ cần chất đạm để có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Vì thế, trẻ cần được cung cấp chất đạm mỗi ngày. Nguồn cung cấp chất đạm bổ dưỡng và dồi dào cho trẻ là từ thực phẩm.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Thịt gia cầm và trứng

AMANO ENZYM bật mí những nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm cho bé và cách giúp bé hấp thu tốt nhóm chất này

Thịt gà, vịt là nguồn cung cấp chất đạm rất bổ dưỡng cho trẻ. Hàm lượng đạm ở thịt gia cầm cao và dễ hấp thu. Trẻ nên chọn ăn những phần thịt nạc, hạn chế ăn da, nội tạng. Phần thịt nạc chứa nhiều protein và một số vitamin, khoáng chất như canxi, vitamin D, sắt, vitamin B12,… Những chất này đều rất tốt cho trẻ. Bên cạnh đó, trứng gà, vịt cũng là nguồn thức ăn giàu đạm. 

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Sữa, các sản phẩm từ sữa

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua giàu chất đạm. Cho trẻ uống sữa mỗi ngày là biện pháp tốt để bổ sung đạm cho trẻ. Bên cạnh đó, sữa còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sự phát triển của trẻ. Sữa chua có thêm men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Sản phẩm từ sữa
Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Sản phẩm từ sữa

Sữa cung cấp chất đạm và canxi cho trẻ

Sữa thực vật như sữa đậu nành, hạnh nhân, óc chó cũng là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời. Các loại hạt này giàu vitamin, khoáng chất, các nguyên tố vi lượng,…  Chúng được giữ nguyên trong sữa và mang lại nhiều lợi ích cho trẻ.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Thủy hải sản

Các loại thủy hải sản rất giàu protein. Đây là nguồn thức ăn cần được bổ sung thường xuyên cho trẻ. Chúng còn giàu vitamin D, canxi, một số khoáng chất khác và ít calo. Như vậy, thủy hải sản rất tốt để phát triển chiều cao cho trẻ, hạn chế tình trạng béo phì. Ngoài ra, các loại cá béo đặc biệt giàu omega-3. Đây là chất béo lành mạnh giúp trẻ tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường trí não.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Các loại đậu, các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hồ trăn, đậu phộng,… có chứa nhiều chất đạm. Chúng còn giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin E và magie. Nên cho trẻ ăn hạt thường xuyên.

Các loại đậu nhiều chất đạm gồm có: đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng,… Đây là nguồn bổ sung đạm thực vật tốt cho trẻ. 

Nhóm thực vật cung cấp chất đạm: Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê,… rất giàu chất đạm. Đây cũng là nguồn acid béo omega-3 cần cho trẻ. Ngoài ra, thịt đỏ cũng chứa nhiều vitamin B3, B6, B12, sắt và kẽm. Ăn thịt đỏ một lượng vừa phải, khoảng 2-3 lần mỗi tuần rất tốt cho sức khỏe. Chúng giúp tăng cường năng lượng, bảo vệ hệ thần kinh, tăng cường trí thông minh và hệ miễn dịch.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Yến mạch

Yến mạch là chứa carbohydrate và chất đạm thực vật tốt cho trẻ. Đây là nguồn dinh dưỡng sinh năng lượng, giúp trẻ trong mọi hoạt động sống.Yến mạch còn giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất mangan,phospho, sắt, selen, kẽm,… Yến mạch được khuyến khích sử dụng mỗi ngày cho trẻ. Yến mạch mang lại các lợi ích như tăng cường sức khỏe tim mạch, đường huyết, hạn chế thừa cân,… 

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Một số rau xanh

Một số loại rau xanh cũng rất giàu protein có thể bổ sung thêm cho trẻ. Ví dụ như cải bó xôi, cải thìa, cải xoong, măng tây, bông cải xanh, cải bẹ,… Rau xanh còn là nguồn chất xơ quan trọng trong thực đơn mỗi ngày của trẻ.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Một số loại hạt
Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Một số loại hạt

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: Một số loại hạt

Rau xanh cũng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Các vi chất thường gặp như beta-caroten, vitamin C, vitamin B9, sắt, kẽm,… Cha mẹ cần cho trẻ ăn các loại rau mỗi ngày.

Bổ sung đạm đúng cách cho trẻ phát triển tốt nhất

Chất đạm là chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết mỗi ngày của trẻ. Có thể bổ sung đạm dễ dàng cho trẻ qua các loại thực phẩm hàng ngày kể trên. Tuy nhiên, có một số điều cha mẹ cần lưu ý để có thể cung cấp đạm cho trẻ một cách tốt nhất.

Nhu cầu đạm của trẻ khác nhau theo độ tuổi. Cụ thể là:

  • Trẻ 1-3 tuổi: 15-18 g/ngày
  • Trẻ 4-6 tuổi: 20-23 g/ngày
  • Trẻ 7-10 tuổi: 28-32 g/ngày
  • Trẻ 11-14 tuổi: 42-45 g/ngày

Đạm động vật được ưu tiên hơn ở trẻ em. Trẻ đang giai đoạn phát triển có nhu cầu đạm cao. Đạm động vật khiến trẻ dễ hấp thu hơn so với đạm thực vật. Bên cạnh đó, đạm động vật có chứa các acid amin thiết yếu cần cho trẻ. Đạm động vật nên chiếm khoảng 50-60% tổng lượng đạm của trẻ.

Đạm thực vật cũng rất cần thiết và bổ dưỡng. Trẻ cần ăn kết hợp đạm thực vật và động vật, không nên ăn quá nhiều đạm động vật. Khi chuyển hóa, đạm động vật tạo ra một số chất độc hại như acid uric, ure, cholesterol, nitrate,…  Vì vậy, đạm thực vật là nguồn bổ sung hoàn hảo bên cạnh đạm động vật. Nhờ đó, trẻ đủ lượng protein cần thiết và tốt cho sức khỏe trẻ.

Nên cân đối việc sử dụng đạm thực vật và đạm động vật
Nên cân đối việc sử dụng đạm thực vật và đạm động vật

Nên cân đối việc sử dụng đạm thực vật và đạm động vật

Chất đạm nên chiếm khoảng 15% tổng lượng dinh dưỡng đa lượng của trẻ. Hai chất dinh dưỡng còn lại là Glucid và Lipid. Tỉ lệ Glucid-Protid-Lipid cho trẻ như sau:

  • Trẻ dưới 5 tuổi: G-P-L= 50% – 15% – 35%
  • Trẻ 6-14 tuổi: G-P-L = 55% -15% – 30%
  • Trẻ trên 14 tuổi: G-P-L = 60% – 15% – 25%

Cách tăng cường hấp thu chất đạm cho trẻ

Trẻ có hiện tượng khó tiêu có thể là do quá trình phân cắt chất đạm bị thiếu hụt enzyme protease. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự khi ăn các thực phẩm giàu tinh bột, lipid. Để giúp bé cải thiện tình trạng đó, mẹ có thể cho bé uống cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold. Sản phẩm cung cấp các enzyme tiêu hoá cần có trong quá trình phân cắt các loại thức ăn và hàng tỷ lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá. Từ đó, trẻ ăn ngon hơn, hấp thu chất đạm tốt hơn, háu ăn hơn.

Ngoài ra, nó sẽ cung cấp thêm các vi chất thiết yếu cho sự pháp triển của bé. Các khoáng chất (kẽm, sắt, canxi,..), L-lysine, 6 loại vitamin B,… giúp bé củng cố, xây dựng và duy trì sức khỏe hệ miễn dịch. DHA trong cốm tiêu hoá giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Cho bé sử dụng cốm tiêu hoá sẽ giúp bé phát triển đồng đều cả về thể chất và trí tuệ.

AMANO ENZYM GOLD giúp trẻ tiêu hoá cơm dễ dàng
AMANO ENZYM GOLD giúp trẻ tiêu hoá cơm dễ dàng

AMANO ENZYM GOLD tăng cường tiêu hoá và hấp thu cho trẻ

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm có mặt ở nhiều loại động vật và thực vật. Cha mẹ cần bổ sung đủ chất đạm cho con mỗi ngày để trẻ phát triển tốt. Đồng thời, trẻ cần cung cấp cả đạm động vật và đạm thực vật theo tỉ lệ hợp lý. Chế độ ăn đủ đạm và cân bằng với các chất dinh dưỡng khác là bí quyết cho trẻ lớn khỏe, thông minh.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

>> Xem thêm: Bữa phụ cho bé 6 tháng cần đảo bảo những chất gì?

>> Xem thêm: Top 5 thực phẩm cung cấp chất đạm

>> Xem thêm: Lưu ý khi bổ sung vitamin D cho trẻ

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh Mua Hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.