Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm thảo luận. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cả thai kỳ, đặc biệt trong tháng cuối. Bài viết xin được đề cập tới những thông tin hữu ích chuẩn khoa học về chủ đề này. Mời bạn đọc đón đọc.

Đặc điểm dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối

Trước khi tìm hiểu những món ăn cho mẹ bầu ở tháng cuối? chúng ta cần nắm rõ những đặc điểm chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối. Đây là giai đoạn thai nhi cần nhiều dinh dưỡng nhất để hoàn thiện các cấu trúc khi trong bụng mẹ. Thai nhi cũng tăng cân mạnh và nhanh nhất trong giai đoạn này. Dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của người mẹ. Bởi vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì?
Bà bầu tháng cuối nên ăn gì?

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì?

  • Năng lượng: Tháng cuối thai kỳ, năng lượng cho người mẹ được tính theo công thức: Năng lượng cần = 30 – 35 kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày + 475 kcal. Mức năng lượng này sẽ đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi vào tháng cuối cùng.
  • Chất đạm: Giai đoạn này chất đạm cần được chú trọng bổ sung thêm cho bà bầu. Mỗi ngày trung bình cần tăng cường khoảng 18g protein so với trước đó. Chất đạm cần chiếm từ 20 – 25% tổng năng lượng khẩu phần hằng ngày.
  • Chất béo: Chất béo cần đạt từ 15 – 25% tổng năng lượng khẩu phần. Bà bầu tháng cuối nên ưu tiên các chất béo tốt như omega 3, 6, 9,..Lượng chất béo này cần dùng để hoàn thiện màng các tế bào não và hòa tan các vitamin tan trong dầu như Vitamin A,D,E,K.
  • Chất khoáng: Tháng cuối cùng của thai kỳ, bà bầu cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất khoáng thiết yếu. Quan trọng phải kể đến như canxi và sắt. Nhu cầu canxi giai đoạn này vào khoảng 1500mg/ngày. Nhu cầu sắt cho bà bầu tháng cuối vào khoảng 30mg/ngày.
  • Vitamin khác: Bên cạnh chất khoáng, bà bầu tháng cuối cần bổ sung thêm các vitamin quan trọng như: Vitamin A 500mcg/ ngày; Vitamin C 80mg/ngày; Vitamin D 5mcg/ngày; Vitamin B1 1.4mg/ngày; Vitamin B12 2.6 mg/ngày;…
Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thực phẩm giàu vitamin
Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thực phẩm giàu vitamin

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thực phẩm giàu vitamin

Nắm rõ các chất và vi chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp trả lời câu hỏi Mẹ bầu tháng cuối nên ăn gì? Bà bầu nên lưu ý lại để bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng nhé.

Giải đáp: Bà bầu tháng cuối nên ăn gì?

Sau đây, xin gửi tới bà bầu tháng cuối những thông tin thực phẩm theo từng nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho giai đoạn này.

Thực phẩm giàu sắt và đạm cho mẹ bầu tháng cuối

Như đã trình bày ở phần trên, sắt và chất đạm đóng vai trò quan trọng trong tháng cuối của thai kỳ. Ngoài việc bổ sung sắt từ thực phẩm chức năng bên ngoài, bà bầu tháng cuối nên lựa chọn những thực phẩm vừa giàu đạm vừa giàu sắt tốt. Có thể tham khảo một số thực phẩm như sau: 

  • Thịt bò: Đây là thực phẩm top đầu về lượng sắt và đạm. Trung bình 100g thịt bò cung cấp cho bà bầu tháng cuối khoảng 22g protein và 3.1mg sắt.
  • Thịt lườn gà: Lườn gà được coi là phần thịt giàu protein nhất trong các phần của con gà. Trung bình 100g lườn gà cung cấp khoảng 21g protein và 1.5 mg sắt.
Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thịt lườn gà
Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thịt lườn gà

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì: Thịt lườn gà

  • Trứng gà: Trứng gà là thực phẩm thân thuộc nhưng rất giàu dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối, đặc biệt là protein và sắt. Trung bình 100g trứng gà có khoảng 15g protein và 2.7 mg sắt.

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Thực phẩm giàu canxi

Tháng cuối là thời điểm nhu cầu canxi của bà bầu tăng cao nhất. Trung bình 1 ngày bà bầu tháng cuối cần được cung cấp tới 1500mg canxi. Nguồn canxi từ thực phẩm trong chế độ ăn chỉ đủ đáp ứng một phần. Do vậy, bà bầu tháng cuối cần được cung cấp canxi từ nguồn bổ sung bên ngoài. Và Unical Mama là lựa chọn hàng đầu trong việc bổ sung canxi cho mẹ bầu.

Sản phẩm Unical Mama cung cấp canxi hữu cơ được chiết xuất từ tảo biển. Loại canxi này mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu:

+ Khả năng hấp thụ: Nguồn canxi hữu cơ dễ dàng được hấp thụ bởi cơ thể.

+ Nguy cơ bệnh lý: Canxi hữu cơ có khả năng hòa tan và hấp thụ hoàn toàn. Do đó, nó không lắng đọng cặn và không ảnh hưởng đến thận.

+ Với hệ tiêu hoá: Đây là loại canxi rất có lợi cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Không gây ra các vấn đề như nổi mụn hay nóng trong, táo bón.

Mẹ bầu nên uống: Unical Mama
Mẹ bầu nên uống: Unical Mama

Mẹ bầu nên uống: Unical Mama

Unical Mama là sản phẩm nổi trội hơn hẳn các dòng canxi thông thường cho bà bầu. Bởi sản phẩm bổ sung axit folic và sắt giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Sắt trong sản phẩm tồn tại dưới dạng sắt 3+ ( sắt polymaltose). Loại sắt này không gây ra hiện tượng hấp thụ cạnh tranh với canxi. Và giúp giảm thiểu thiếu máu cho mẹ trong khi mang thai và sau sinh. Axit folic sản phẩm cung cấp giúp ngăn ngừa ung thư vú trong thời gian cho con bú.

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Thực phẩm giàu Omega 3

DHA và Omega 3 là 2 chất béo cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là trí não. Thông thường, trong thai kỳ, bà bầu thường bổ sung độc lập 2 chất dinh dưỡng này. Mỗi ngày bà bầu tháng cuối cần khoảng 200mg DHA. Tuy nhiên, trong tự nhiên chúng cũng có nhiều ở các thực phẩm sau đây:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Hạt óc chó
  • Hạt hạnh nhân
  • Dầu oliu, dầu óc chó,..

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là vitamin quan trọng nên được bổ sung trong suốt cả thai kỳ. Nhu cầu vitamin C cho bà bầu tháng cuối vào khoảng 80mg. Bổ sung vitamin C sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, vitamin C sẽ giúp bà bầu tháng cuối hấp thu sắt được tốt hơn. Vitamin C có nhiều trong rau xanh và quả chín, cụ thể như sau:

  • Rau xanh: Rau cải, rau dền, bông cải xanh, rau cải bó xôi,..
  • Quả chín: Bưởi, nho, đu đủ, cam, quýt, kiwi, dâu tây,..
Bà bầu tháng cuối tháng nên ăn gì: Quả mọng
Bà bầu tháng cuối tháng nên ăn gì: Quả mọng

Bà bầu tháng cuối tháng nên ăn gì: Quả mọng

Riêng trái cây, bà bầu nên ăn sau bữa ăn chính khoảng 15 phút. Điều này sẽ làm tăng khả năng hấp thu vitamin C và sắt. Đồng thời giảm nguy cơ tăng đường huyết sau ăn.

Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ tuy không mang lại năng lượng, nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối. Chất xơ giúp bà bầu hấp thu và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đồng thời, chúng cũng làm giảm nguy cơ táo bón cho bà bầu. Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt bà bầu có thể tham khảo như:

  • Rau xanh: Rau màu lá đậm như rau cải, rau bina, súp lơ, bí đỏ,..
  • Quả chín: Thanh long, bưởi, xoài, đu đủ, cam,..

Bà bầu tháng cuối nên tránh những thực phẩm nào?

Bên cạnh câu hỏi Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? những  thực phẩm nên tránh cũng rất được quan tâm. Sau đây là một số thực phẩm bà bầu tháng cuối nên tránh:

  • Thực phẩm có cồn và cafein: Rượu, bia, cafe, trà,..
  • Thực phẩm nhiều đường đơn: Trà sữa, bánh kẹo ngọt, nước ngọt,..
  • Đồ ăn cay và béo: Đồ chiên, thức ăn nhanh,..
  • Thực phẩm nhiều muối: Khoai tây chiên, đồ chiên tẩm gia vị,..
Ăn mặn không tốt cho mẹ và thai nhi
Ăn mặn không tốt cho mẹ và thai nhi

Ăn mặn không tốt cho mẹ và thai nhi

Những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và tiểu đường thai kỳ cho bà bầu. Đồng thời hầu hết chúng đều là thực phẩm chứa năng lượng rỗng, không đủ chất dinh dưỡng cho con.

Hy vọng bài viết đã giúp trả lời băn khoăn Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? Chúc bà bầu có thật nhiều kiến thức dinh dưỡng chuẩn để thai kỳ và em bé phát triển khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Lựa chọn tiêu men hoá cho bà bầu.

>> Xem thêm: Bầu mấy tháng uống canxi.

>> Xem thêm: Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.