Axit folic có ở đâu? Thực phẩm mẹ bầu nên ăn để bổ sung axit folic

Axit folic có ở đâu là câu hỏi chúng ta nên biết, đặc biệt là những bà bầu. Bởi vì, nó có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển ống thần kinh và tái tạo hồng cầu. Thiếu axit folic sẽ tác động xấu đến sự phát triển của bào thai và sức khoẻ tổng thể của mẹ. Vậy, axit folic có trong những thực phẩm nào và cách uống loại vitamin này như thế nào? 

Tổng quan về axit folic

Để biết được axit folic có ở đâu trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu chung về bản chất của axit folic. Cùng với đó là những vai trò của axit folic trong thai kỳ.

Axit folic là gì?

Axit folic, còn được gọi là vitamin B9. Axit folic là một trong 13 loại vitamin mà cơ thể cần cung cấp hàng ngày. Bao gồm 4 vitamin tan trong chất béo A, E, D, K, vitamin C và 8 vitamin nhóm B tan trong nước. 

Axit folic có ở đâu?
Axit folic có ở đâu?

Axit folic có ở đâu?

Axit folic nhóm B là nhóm vitamin có khả năng hòa tan. Axit folic là chất cần thiết góp phần hình thành tế bào hồng cầu và ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp RNA và DNA. Nó liên quan mật thiết đến quá trình phân chia và sao chép tế bào.

Axit folic và những lợi ích mẹ bầu nên biết

Acid folic là chất rất quan trọng cho phụ nữ mang thai bởi vì:

+ Ngăn ngừa thiếu máu: Axit folic đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các tế bào máu cho cơ thể. Nó giúp sản sinh ra các tế bào mới, bao gồm cả hồng cầu. Đề phòng mẹ và thai nhi thiếu máu, sinh non, sảy, thai dễ bị rối loạn tâm thần sau sinh. Hoặc suy dinh dưỡng bào thai hoặc bé sinh ra bệnh tim mạch, hở hàm ếch mẹ nên bổ sung acid folic trong khi mang thai.

+ Giảm nguy cơ ung thư: Axit folic có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư. Chẳng hạn như ung thư vú, hoặc sử dụng axit folic để ngăn ngừa ung thư ruột kết hoặc cổ tử cung. Nó được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ và làm giảm mức độ của một chất hóa học trong máu (tán huyết). Tuy nhiên, những giả thiết này vấp phải rất nhiều tranh luận và chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Axit folic giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu
Axit folic giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu

Axit folic giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu

+ Ngăn ngừa một số bệnh khác: axit folic còn được dùng trong bệnh sa sút trí tuệ, trầm cảm sau sinh. Và nó cũng giúp mẹ bầu giảm những dấu hiệu bị lão hoá hoặc bị loãng xương.

Axit folic và sức khỏe thai nhi

Mỗi năm ở Hoa Kỳ có khoảng 3.000 trẻ sinh ra bị dị tật ống thần kinh. Thông thường, 28 ngày sau khi thụ thai, ống thần kinh sẽ phát triển thành tủy sống và não.

Dị tật ống thần kinh xảy ra khi ống thần kinh không đóng lại đúng cách. Rối loạn tâm thần là một rối loạn trong đó não không phát triển đúng cách. Trẻ sơ sinh mắc bệnh não thường không qua khỏi. Những đứa trẻ sinh ra bị nứt đốt sống hoặc encephalocele có thể phải đối mặt với nhiều cuộc phẫu thuật, bị bại liệt và tàn tật cả đời.

Theo các chuyên gia, bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dị tật tim bẩm sinh. Ngoài ra, bổ sung axit folic trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể giúp ngăn ngừa sứt môi, hở hàm ếch. Những dị tật bẩm sinh này xảy ra khi các bộ phận của miệng và môi không kết hợp với nhau trong 6 đến 10 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Axit folic có ở đâu?

Phụ nữ mang thai vẫn nên chú trọng bổ sung axit folic từ các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Nếu mẹ đang thắc mắc axit folic có ở đâu? Hãy tham khảo những gợi ý sau:

Axit folic có ở đâu: Bắp cải, súp lơ

Bắp cải, súp lơ là những thực phẩm xếp đầu danh sách thực phẩm giàu axit folic. Trung bình, cứ 51mg acid folic cho nửa bát bắp cải. Đây đều là những loại rau phổ biến với giá thành rẻ, dễ chế biến và dễ để tiêu hoá.

Axit folic có ở đâu: Một số loại rau
Axit folic có ở đâu: Một số loại rau

Axit folic có ở đâu: Một số loại rau

2 loại rau này còn cung cấp chất xơ giúp ngăn nguy cơ bị táo bón cho mẹ bầu. Và chúng cũng bổ sung những dưỡng chất khác. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra khuyến cáo mẹ bầu nên đưa 2 loại rau này vào thực đơn hằng ngày.

Axit folic có ở đâu: Bí đao

Bí đao không còn xa lạ gì đối với chúng ta, và nó là nguồn bổ sung axit folic dồi dào cho mẹ bầu. Với 1 bát bí đao đã có thể đáp ứng được 15% nhu cầu acid folic cho mẹ. 

Bí đao còn là thực phẩm cung cấp vitamin rất phong phú. Trong bí đao có: vitamin B1, B6, B5, B9 và vitamin C. Giống như dưa hấu, bí ngô, bí đao vào mùa đông khá giàu dưỡng chất. Một món canh bí đao nấu hầm xương hoặc nấu mọc sẽ cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho mẹ bầu.

Axit folic có ở đâu: Nấm 

Các loại nấm cung cấp cho chúng ta acid folic, những vitamin khác, protein và khoáng chất. Ngoài ra nó còn chứa kháng sinh và chất chống oxy hoá. Các khoáng chất cho trong nấm đó là: sắt, canxi, selen, kali,… đây đều là những chất cần thiết cho mẹ bầu.

Axit folic có ở đâu: Nấm hương
Axit folic có ở đâu: Nấm hương

Axit folic có ở đâu: Nấm hương

Ngoài ra, trong nấm cung cấp các lipid lành mạnh và lượng carbohydrate thấp rất phù hợp cho phụ nữ đang mang thai. Mẹ bầu có thể tham khảo một số món như: súp nấm, nấm xào, canh nấm,… Tuy nhiên, việc sử dụng nấm cần có kinh nghiệm về độc tố. Mẹ nên chọn những loại nấm đã được kiểm nghiệm và bán tại siêu thị.

Rau diếp và rau xà lách giàu axit folic

Axit folic có ở đâu? câu trả lời là rau diếp và rau xà lách. Chúng ta ăn 2 loại rau này thường xuyên nhưng ai ai biết chúng là nguồn axit folic dồi dào. Với 80gr rau xà lách có thể đáp ứng khoảng 16% nhu cầu của cơ thể. 

Ngoài acid folic chúng còn chứa: protein, khoáng chất, chất xơ, và vitamin ( A,K, C). Chúng hoàn toàn không chứa cholesterol rất có lợi đối với tim mạch. Nhưng khi lựa chọn loại rau này các mẹ nên chọn những thực phẩm an toàn, được trồng theo quy trình hữu cơ.

Axit folic có ở đâu: Ớt chuông

Là thực phẩm giàu acid folic. Khoảng 92gr ớt chuông chưa chế biến sẽ cung cấp 10,5% nhu cầu axit folic hằng ngày. Và trong ớt chuông có chứa rất nhiều vi chất khác như: Vitamin B6, B2, vitamin C, một số chất chống oxy hóa và chất xơ.

Loại ớt này có màu sắc rất đa dạng. Nhìn chung chúng có vị ngọt nhẹ, không cay và dễ tiêu hoá. Nó có thể chế biến thành nhiều món ăn như salad, xào nấu tùy theo sở thích của mẹ.

Axit folic có ở đâu: Trái cây

Rất nhiều loại hoa quả có chứa axit folic như: dưa hấu, cam, chuối, bưởi, quýt, quả mọng,… Chúng có thể được ăn tươi hoặc làm nước ép. Ở nước ta, đây là những thực phẩm sẵn có và giàu axit folic phù hợp với mẹ bầu. 

Axit folic có ở đâu: Quả mọng
Axit folic có ở đâu: Quả mọng

Axit folic có ở đâu: Quả mọng

Ăn hoa quả hằng ngày nó còn cung cấp cho mẹ bầu rất nhiều dưỡng chất khác như vitamin, chất khoáng,… Vì thế, với danh sách các loại quả giàu axit folic mẹ hãy lên thực đơn tráng miệng mỗi ngày nhé.

Axit folic có ở đâu: Unical Mama Calcium

Axit folic có ở đâu ngoài thực phẩm? Đó là trong các loại thuốc bổ sung axit folic cho mẹ bầu. Và trong vô vàn các loại thuốc bổ sung acid folic đó thì Unical Mama Calcium là lựa chọn tốt nhất. Bởi các tiêu chí sau:

+ Hàm lượng axit folic có trong sản phẩm là 200mcg. Một ngày 1-2 viên sẽ giúp mẹ bầu cung cấp đủ lượng acid folic cần thiết. Sử dụng sản phẩm đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi bẩm sinh. Và ngăn chặn nguy cơ ung thư vú trong quá trình cho con bú.

+ Không chỉ bổ sung axit folic mà nó còn cung cấp canxi hữu cơ cho mẹ bầu. Canxi được chiết xuất từ tảo, dễ dàng hấp thu, không gây táo bón và lắng cặn. 

+ Đồng thời bổ sung sắt dưới dạng sắt maltose. Đây là loại sắt ưu việt không gây hấp thu cạnh tranh với canxi. Sắt có trong sản phẩm giúp mẹ đáp ứng nhu cầu sắt mỗi ngày và ngăn ngừa bệnh thiếu máu khi mang thai.

Unical Mama sản phẩm hàng đầu cho mẹ bầu
Unical Mama sản phẩm hàng đầu cho mẹ bầu

Unical Mama sản phẩm hàng đầu cho mẹ bầu

+ Dạng viên nén có thể uống hoặc nhai với hương cam dịu nhẹ không gây khó chịu cho mẹ bầu.

Với những lý do trên thì Unical Mama Calcium là sản phẩm mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng nên sở hữu. Hãy uống Unical Mama Calcium để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ nhé!

Mẹ bầu uống axit folic cần lưu ý gì?

Khi bổ sung axit folic mẹ bầu nên chú ý một số điều dưới đây:

+ Uống viên uống bổ sung kết hợp với những thực phẩm đã trong danh sách Axit folic có ở đâu vừa tìm hiểu phía trên.

+ Chú ý đến liều lượng được khuyến nghị là 400-500 mcg trong khi mang thai. Và mẹ sau khi sinh bổ sung khoảng 500mcg axit folic/ngày.

+ Thời điểm uống axit folic thích hợp nhất là thời gian nghỉ giữa 2 bữa ăn.

+ Tuyệt đối không uống axit folic cùng cà phê, trà, hoặc đồ uống có cồn. Bởi những thức uống này sẽ làm giảm khả năng hấp thu của axit folic.

+ Uống axit folic thường dễ gây táo bón. Do đó, mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ như: rau xanh, hoa quả.

+ Khi bổ sung axit folic mẹ hãy uống nhiều nước. Khoảng từ 1,5l -2l mỗi ngày mẹ nhé.

Mẹ bầu nên uống nhiều nước
Mẹ bầu nên uống nhiều nước

Mẹ bầu nên uống nhiều nước

Như vậy, câu hỏi axit folic có ở đâu đã có lời giải đáp. Mẹ nên kết hợp giữa các thực phẩm có chứa axit folic và viên uống để đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày. Cho dù mẹ có bổ sung dưới dạng nào thì liều lượng cũng là yếu tố rất quan trọng. Nếu muốn bổ sung với liều cao hơn hãy tham khảo lời khuyên của bác sĩ mẹ nhé!

>> Xem thêm: Lựa chọn tiêu men hoá cho bà bầu.

>> Xem thêm: Bầu mấy tháng uống canxi.

>> Xem thêm: Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn.

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.