Vitamin D có trong thực phẩm nào, vai trò của vitamin D với sự phát triển của bé

Vitamin D có trong thực phẩm nào? Vitamin D có trong các thực phẩm như: dầu cá, cá, sò, nấm, ngũ cốc,… Nó là một trong những loại vitamin rất quan trọng cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Vì thế, mẹ nên biết những loại thực phẩm giàu vitamin D để xây dựng một thực đơn giúp bé cao lớn.

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D – vitamin tan trong chất béo- là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình phát triển của trẻ. Vai trò của nó là hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi. Vậy những sản phẩm nào chứa vitamin D:

Đứng đầu danh sách “Vitamin có trong thực phẩm nào?” phải kể đến các loại cá. Một loại cá giàu vitamin D rất phổ biến ở nước ta đó là cá tra. Bản thân loại cá này chứa rất nhiều vitamin D. Khi nấu chín, lượng vitamin D được trích xuất hoà tan trong mỡ cá sẽ tăng lên và giúp bé hấp thụ vitamin D một cách dễ dàng.

Một loại cá nữa cũng rất giàu vitamin D đó là cá hồi. Theo một số nghiên cứu, trong một 100gr cá hồi có đến 361-685 IU vitamin D. Tuy nhiên, có sự khác nhau về hàm lượng vitamin D trong cá hồi được nuôi dưỡng và cá hồi tự nhiên. Lượng vitamin D ở trong cá hồi tự nhiên (988 IU vitamin D/100gr) cao hơn nhiều so với cá hồi nuôi (250 IU vitamin D/100gr).

Cá trích, cá mòi cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Lượng vitamin D trong 2 loại cá này khá là cao. Hàm lượng vitamin D có trong 100gr cá trích Đại Tây Dương là 1.628 IU. Và cá mòi là 272 IU/100gr. 

Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: các loại cá
Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: các loại cá

Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: các loại cá

Ngoài ra, cá thu hoặc cá bơn lưỡi ngựa cũng cung cấp một lượng vitamin tương đối lớn. Vì thế, mẹ nên bổ sung các loại cá này vào thực đơn ăn uống hằng ngày của con.

Vitamin D có trong thực phẩm nào: Sữa đậu nành

Một chế phẩm từ đậu nành có thể kể đến trong danh sách “Vitamin D có trong thực phẩm nào” đó là: sữa đậu nành. Các sản phẩm sữa đậu nành trên thị trường hiện nay thường được bổ sung thêm vitamin D. Trong 100gr sữa đậu nành tăng cường có thể có 49 IU vitamin D. Hơn nữa, sữa đậu nành không chứa lactose. Nó phù hợp với những trẻ bị dị ứng-không dung nạp được-lactose trong sữa bò.

Hàu

Hàu là loại thực phẩm tiếp theo trong thực đơn “Vitamin có trong thực phẩm nào”. Hàu được biết đến là một loại ngao sống ở nước mặn. Nó có mùi vị rất ngon, tuy ít calo nhưng nó lại cung cấp khá đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là nó chứa lượng vitamin D khá lớn. Với 100gr hàu tự nhiên chỉ chứa 68 calo nhưng lại có đến 320 IU vitamin D. 

Vitamin D có trong thực phẩm nào: lòng đỏ trứng gà

Trứng gà được biết đến là một loại thực phẩm vàng, rất nhiều dưỡng chất. Và lòng đỏ trứng gà rất giàu vitamin D. Đây là một loại thực phẩm phổ biến và rất dễ chế biến. Mẹ có thể nấu những món đơn giản từ trứng như: trứng ốp la, trứng kho với thịt, bánh trứng,… Vitamin D có nhiều trong lòng đỏ trứng nên đôi khi mọi người chỉ ăn lòng đỏ. Tuy nhiên, lòng trắng cũng chứa khoảng 40 IU vitamin D. Bạn hãy cho bé ăn cả quả trứng nhé, bởi ngoài vitamin D thì trứng còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho bé. 

Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: trứng gà
Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: trứng gà

Vitamin D có nhiều trong thực phẩm nào: trứng gà

Nhưng trứng có chứa 200mg cholesterol không tốt cho tim mạch. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo rằng không nên tiêu thụ nhiều hơn 300mg cholesterol/ ngày. Và thực đơn 2-3 quả một tuần là tốt nhất cho bé. 

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có trong danh sách “ Vitamin D có trong thực phẩm nào”. Đặc biệt là nấm nút màu trắng có hàm lượng vitamin D nhiều nhất, khoảng 27 IU/100g. Ngoài ra, nấm còn là nguồn cung cấp vitamin B5 và khoáng chất đồng. Mẹ có thể chế biến nhiều món ngon từ các loại nấm cho bé.

Vitamin D có trong thực phẩm nào: Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc tăng thương mại sẽ được tăng cường thêm các chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin D. Trong 100gr ngũ cốc loại này có thể cung cấp khoảng 342 IU vitamin D. Và dùng ngũ cốc chung với các sản phẩm sữa bò, sữa đậu nành thì lượng vitamin D còn tăng lên. Một bát ngũ cốc cùng với sữa sẽ là bữa sáng hoàn hảo cho bé.

Thực phẩm chức năng chứa vitamin D

Hiện nay trên thị trường có nhất nhiều thực phẩm chức năng có chứa vitamin D như: dầu cá, cốm tiêu hoá,… Khi cho bé sử dụng những loại này mẹ phải chú ý đến liều lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Tốt nhất là mẹ nên hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để có được lời khuyên chính xác nhất.

Một số vấn đề mẹ có thể gặp phải là bé biếng ăn, kém hấp thu, kém tiêu hoá. Dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin D, mặc dù mẹ có bổ sung vitamin D thường xuyên. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ toàn bộ các chất dinh dưỡng khác. Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold sẽ giúp mẹ giải quyết những mối lo âu trên. Sản phẩm đã được các bậc phụ huynh đánh giá rất cao và tin dùng. 

Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold có chứa vitamin D
Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold có chứa vitamin D

Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold có chứa vitamin D

Sản phẩm tạo nên niềm tin của khách hàng từ nguồn gốc xuất xứ Nhật Bản đến quy trình sản xuất hàng đầu thế giới. Sản phẩm chứa hàng tỷ các lợi khuẩn, tinh chất men bia tốt cho hệ tiêu hoá. Các loại enzyme giúp phân cắt thức ăn. Ngoài ra, sản phẩm chứa 6 loại vitamin nhóm B, DHA, các khoáng chất, vitamin D,… giúp trẻ tăng cảm giác ngon miệng, thèm ăn. Từ đó, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất và giúp bé phát triển toàn diện.

Vai trò và liều lượng của vitamin D đối với sự phát triển của trẻ

Sau khi đã biết được vitamin D có trong thực phẩm nào thì mẹ nên biết vai trò của nó đối với con. Liều lượng cũng là yếu tố quan trọng khi bổ sung vitamin D cho con. Dưới đây sẽ nêu ra các vai trò và liều lượng vitamin D cho bé.

Cấu tạo xương

Một vai trò rất quan trọng của vitamin D đó là tham gia vào quá trình cấu tạo nên xương và răng của trẻ. Ở quá trình tiêu hoá, nó có vai trò làm tăng hiệu suất hấp thu phospho và canxi và trong cơ thể. Tại xương, vitamin D kết hợp cùng với hormon tuyến cận giáp PTH. Chúng kích thích quá trình chuyển hoá của canxi và phospho. Từ đó, làm tăng hiệu suất quá trình lắng đọng canxi vào xương. Vitamin D còn giúp điều hoà lượng canxi và phospho trong cơ thể. Vì vậy, sự có mặt của vitamin D và vô cùng cần thiết để xương của bé được phát triển tốt nhất. 

Vai trò khác

Trong quá trình phân chia tế bào cũng có sự góp sức của vitamin D. Hoặc quá trình chuyển hóa và bài tiết các hormone (hormon tuyến cận giáp, insulin) cần sự có mặt của vitamin D.

Vitamin D giúp xương chắc khoẻ
Vitamin D giúp xương chắc khoẻ

Vitamin D giúp xương chắc khoẻ

Sự biệt hoá ở một số tế bào gây ung thư như ung thư xương, ung thư vú, tế bào ung thư da cũng bị ảnh hưởng một phần bởi vitamin D. Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng: nếu cơ thể có đủ vitamin D, thì có khả năng giảm nguy cơ bị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và đại tràng.

Liều lượng vitamin D theo khuyến nghị

Mẹ không chỉ nắm rõ vitamin D có trong thực phẩm nào mà còn phải biết nhu cầu vitamin D của con. Ở mỗi độ tuổi thì bé sẽ có nhu cầu về vitamin D khác nhau.

+ Trẻ em < 6 tháng tuổi: 5mcg/ngày

+ Trẻ từ 6-11 tháng tuổi: 5mcg/ngày

+ Trẻ em từ 1-3 năm tuổi: 5mcg/ngày

+ Trẻ em từ 4-6 năm tuổi: 5mcg/ngày

+ Trẻ em từ 7-9 năm tuổi: 5mcg/ngày

Đây là lượng vitamin D được Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị. Để phòng tránh thiếu vitamin D mẹ hãy xây dựng một chế độ ăn hợp lý cho bé.

Tóm lại, câu hỏi vitamin D có trong thực phẩm nào” đã được giải đáp. Vitamin D rất quan trọng đối với sự phát triển về xương và răng của trẻ. Nếu cung cấp đầy đủ vitamin D sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Vì thế hãy xây dựng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong đó có vitamin D mẹ nhé!

>> Xem thêm: Bé 9 tháng cần bổ sung vitamin gì

>> Xem thêm:Uống Vitamin D có cần phơi nắng không 

>> Xem thêm: Bổ sung men tiêu hoá cho trẻ sơ sinh.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.