Sau khi ăn nên làm gì để tiêu hóa tốt? Không phải ai cũng biết

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Nhưng sau khi ăn chúng ta thấy buồn ngủ và uể oải nên thường có thói quen đi nằm ngay hoặc vận động mạnh. Như thế vô tình làm cho hệ tiêu hóa của chúng ta xáo trộn, bị áp lực khi hoạt động quá nhiều. Vậy chúng ta đã biết cách để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hay chưa? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết sau khi ăn nên làm gì để tiêu hóa tốt nhé.

Contents

Tiêu hóa tốt quan trọng như thế nào với sức khỏe con người?

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn, nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hệ tiêu hóa có chức năng tiêu hóa thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và đào thải chất cặn bã ra khỏi môi trường. Chỉ một vấn đề nhỏ xảy ra tại đường ruột cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của toàn bộ cơ thể.

Do đó, mỗi người cần có ý thức duy trì và bảo vệ bộ máy tiêu hóa thông qua chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt hàng ngày

Tiêu hóa tốt quan trọng như thế nào với sức khỏe con người?

Tiêu hóa tốt quan trọng như thế nào với sức khỏe con người?

Sau khi ăn nên làm gì để tiêu hóa tốt?

1. Massage bụng nhẹ nhàng tăng cường khả năng tiêu hóa

Việc xoa bụng nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn vô cùng đơn giản nhưng lại đem lại tác dụng lớn đối với hệ thống tiêu hóa. Hành động này giúp kích thích nhu động ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, tăng tốc độ lưu thông của máu để vận chuyển dinh dưỡng đến các tế bào và mô cơ quan, ngăn ngừa tình trạng đầy bụng, khó tiêu sau mỗi bữa ăn

Cách thực hiện: đặt tay lên bụng xoa nhẹ nhàng, ấn nhẹ xoay theo chiều kim đồng hồ, xoay đó đổi chiều ngược lại

Massage bụng nhẹ nhàng tăng cường khả năng tiêu hóa

Massage bụng nhẹ nhàng tăng cường khả năng tiêu hóa

2. Đi dạo chậm rãi giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn

Đi bộ nhẹ nhàng khoảng 20-30 phút sau  bữa ăn có tác dụng kích thích nhu động dạ dày, giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng thức ăn bị ứ đọng lâu ở dạ dày khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, ì ạch. Đồng thời, đi dạo chậm rãi còn giúp ngăn ngừa việc hình thành mỡ bụng và giảm cân hiệu quả, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tuy nhiên, không nên đi bộ ngay sau bữa ăn, điều này sẽ khiến ta có cảm giác đường ruột bị xáo trộn. Nên đứng dựa vào tường nghỉ ngơi một chút trước khi đi bộ

Đi dạo chậm rãi giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn

Đi dạo chậm rãi giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn

3. Nghe nhạc, giải trí, thư giãn kích thích tiết dịch tiêu hóa

Nghe nhạc là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tinh thần thư thái, chống căng thẳng. Nghe nhạc sau mỗi bữa ăn thay vì ngồi bấm điện thoại sẽ giúp hệ thần kinh thoải mái, tăng tưới máu cho hệ tiêu hóa, tăng tiết dịch tiêu hóa, giảm các cơn cơ thắt, từ đó thức ăn được tiêu hóa dễ dàng và hiệu quả hơn, ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu sau mỗi bữa ăn

Nghe nhạc, giải trí, thư giãn kích thích tiết dịch tiêu hóa

Nghe nhạc, giải trí, thư giãn kích thích tiết dịch tiêu hóa

4. Súc miệng kích thích hoạt động tiêu hóa

Một cốc nước ấm sau mỗi bữa ăn có tác dụng tăng cường hoạt động tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn còn sót lại trên răng, ngăn ngừa các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,…, bảo vệ răng luôn chắc khỏe và sáng đẹp. Chúng ta nên uống nước sau bữa ăn khoảng 30 phút để có hiệu quả tốt nhất

Súc miệng kích thích hoạt động tiêu hóa

Súc miệng kích thích hoạt động tiêu hóa

5. Uống trà gừng ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng

Gừng không chỉ là một loại gia vị mà từ lâu, ông cha ta còn sử dụng nó như một vị thuốc dân gian. Gừng có tính cay, ấm, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Nhâm nhi một tách trà gừng sau mỗi bữa ăn 30 phút sẽ cải thiện các hoạt động tiêu hóa thức ăn, kích thích bài tiết enzym tiêu hóa, giảm co thắt, đẩy khi, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, ợ hơi, giảm sự tích tụ mỡ thừa

Uống trà gừng ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng

Uống trà gừng ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng

Sau khi ăn không nên làm gì để tiêu hóa tốt?

1. Đi ngủ làm chậm quá trình tiêu hóa

Các cụ thường có câu: “căng cơ bụng, trùng cơ mắt”. Chính vì thế, sau khi ăn no chúng ta thường có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, việc đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ngưng trệ, gây triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, thức ăn có thể sẽ bị đẩy ngược về thực quản và khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn

Sau khi ăn nên đứng và đi lại để thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, và nên đi ngủ sau 2-3 giờ sau ăn để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa

Đi ngủ làm chậm quá trình tiêu hóa

Đi ngủ làm chậm quá trình tiêu hóa

2. Đi tắm gây là ảnh hưởng bất lợi cho hệ tiêu hóa

Đi tắm ngay sau khi ăn là hành động cản trở hoạt động tiêu hóa. Khi tắm, nhiệt độ cơ thể tăng lên, mạch máu giãn nở sẽ khiến lượng máu đổ dồn về bề mặt da. Hệ tiêu hóa không được tưới đủ máu khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm, trì trệ, dễ gây ra tình trạng béo bụng và những hậu quả khôn lường khác

Nếu muốn tắm sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi 30 phút rồi hẵng đi tắm

3. Uống trà cản trở việc tiêu hóa thức ăn

Những ai có thói quen uống trà ngay sau bữa ăn cần phải điều chỉnh ngay lập tức. Vì trong trà thường chứa thành phần tanin, khi kết hợp với protein, vitamin B1 và sắt trong thức ăn sẽ tạo ra một chất có cấu trúc thô cứng, khiến cơ thể rất khó để hấp thu.

Đồng thời, uống trà còn khiến cơ thể giảm tiết enzym tiêu hóa thức ăn, tạo gánh nặng cho dạ dày, làm giảm hiệu suất làm việc của hệ tiêu hóa

Uống trà cản trở việc tiêu hóa thức ăn

Uống trà cản trở việc tiêu hóa thức ăn

4. Ăn hoa quả khiến hệ tiêu hóa bị quá tải

Sau mỗi bữa ăn, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa toàn bộ thức ăn mà cơ thể vừa hấp thụ. Việc tráng miệng bằng trái cây ngay sau bữa ăn khiến dạ dày trở nên quá tải mà cơ thể lại không thể hấp thu được vitamin và khoáng chất từ trái cây

Bên cạnh đó, trái  cây thường có hàm lượng đường, tinh bột cao. Điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức

Trái cây lạnh còn ảnh hưởng đến nhịp độ co bóp của dạ dày

Vì vậy, chúng ta nên ăn trái cây như một bữa phụ hoặc sau khi ăn 1-2 giờ, tránh ăn ngay sau bữa ăn, vừa gây quá tải cho dạ dày, cơ thể lại không hấp thu được dưỡng chất từ trái cây

5. Hút thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Sau khi ăn, lưu lượng máu tăng cao. Hút thuốc lá ngay sau bữa ăn làm cho các chất độc hại có trong thuốc lá dễ ngấm vào cơ thể, gây rối loạn chức năng của các cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người hút và cả những người xung quanh

Hút 1 điếu thuốc ngay sau khi ăn tương đương với 10 điếu hút vào các thời điểm khác

6. Vận động mạnh dễ gây ra các vấn đề cho hệ tiêu hóa

Rèn luyện thể dục thể thao là một thói quen tốt giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, thực hiện việc này ngay sau bữa ăn lại là điều không được khuyến khích. Bởi lẽ sau ăn, lượng máu sẽ tập trung về các cơ quan tiêu hóa để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Việc vận động mạnh vô tình khiến cho  máu phải phân bố cho các cơ, hoạt động tiêu hóa bị chậm lại, rất dễ gây đau dạ dày, dễ gây trào ngược, buồn nôn, tiêu chảy

Thay vì vận động mạnh, chúng ta chỉ nên đi dạo nhẹ nhàng để kích thích hoạt động tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe đường ruột

Vận động mạnh dễ gây ra các vấn đề tiêu hóa

Vận động mạnh dễ gây ra các vấn đề cho hệ tiêu hóa

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.