Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Thực phẩm nên và không nên cho mẹ bầu

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm thảo luận. Dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng đầu như nền móng bước đầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bài viết xin gửi tới mẹ bầu những thông tin hữu ích về chủ đề này nhé.

Dinh dưỡng và mẹ bầu 3 tháng đầu

Trước khi tìm hiểu Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? chúng ta cần biết sự phát triển của thai nhi và dinh dưỡng trong 3 tháng đầu như thế nào?

Thai nhi phát triển trong 3 tháng đầu ra sao?

 Giai đoạn 3 tháng đầu là giai đoạn khá nhạy cảm đối với thai nhi và bà mẹ. Khi đó thai nhi mới được hình thành. Bà mẹ cần phát hiện có thai sớm để chú ý cận trọng hơn trong giai đoạn này. 

Với thai nhi

3 tháng đầu thai nhi hình thành sẽ có những mốc phát triển theo tuần tuổi nổi trội như sau:

  • 4 tuần đầu: Đây là giai đoạn chuẩn bị, thụ thai và làm tổ của thai nhi. Túi phôi sẽ được hình thành và làm tổ trong tử cung của người mẹ.
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

  • Tuần thứ 6: Các tế bào ban đầu của ống thần kinh được hình thành. Chúng là nền tảng để phát triển não và tủy sống của thai nhi. Bên cạnh đó, tim và các cơ quan nội tạng khác cũng dần được hình thành.
  • Từ tuần thứ 7 – tuần thứ 12: Các bộ phận khác của thai nhi cũng dần được phát triển như: đầu, mũi, ngón chân, khuỷu tay, móng tay và cơ quan sinh dục được hình thành.

Với người mẹ

Cơ thể người mẹ giai đoạn 3 tháng đầu cũng có nhiều biến đổi cho việc hình thành và phát triển của thai nhi. Những thay đổi này hầu hết đến từ nội tiết tố và một số dinh dưỡng của người mẹ. Mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu khá nhạy cảm. Do đó dễ xảy ra các vấn đề sức khỏe như:

  • Ốm nghén
  • Đau nhức chân tay
  • Mệt mỏi
  • Khó ngủ,..

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, dinh dưỡng của người mẹ có những thay đổi đáng lưu ý như sau:

  • Năng lượng: Mẹ bầu 3 tháng đầu hầu như không có sự thay đổi lớn về mặt tổng năng lượng trong khẩu phần. Tuy nhiên với mẹ bầu có thể trạng gầy từ trước khi mang thai, giai đoạn mẹ bầu cần tăng cần bù để đảm bảo sức khỏe. Trung bình 3 tháng đầu mẹ bầu cần tăng từ 1 -2 kg.
Bổ sung đầy đủ vi chất cho mẹ bầu
Bổ sung đầy đủ vi chất cho mẹ bầu

Bổ sung đầy đủ vi chất cho mẹ bầu

  • Vi chất dinh dưỡng: Một số vi chất dinh dưỡng quan trọng cần được bổ sung ngay trong giai đoạn 3 tháng đầu. Tiêu biểu trong đó phải kể đến sắt – acid folic – canxi. Đây là 3 vi chất ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển từ những ngày đầu tiên của thai nhi.

Giải đáp: Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Sau khi nắm rõ sự phát triển và dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu, xin gợi ý một số thực phẩm cần chú ý theo nhóm như sau:

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Nhóm tinh bột

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên chú ý tới nhóm tinh bột. Đây là nhóm chất đa lượng chiếm từ 33 – 60% tổng năng lượng khẩu phần của bà mẹ. Chúng ngoài cung cấp năng lượng còn là nguyên liệu giúp các tế bào não hoạt động hiệu quả. 

Với mẹ bầu 3 tháng đầu khỏe mạnh và không có tiền sử thừa cân, béo phì hoặc tiểu đường có thể ăn đa dạng các thực phẩm sau:

  • Cơm gạo trắng hoặc gạo lứt
  • Mỳ, bún, phở
  • Ngô, khoai, sắn,..

Tuy nhiên, với bà bầu có tiền sử nêu trên, việc lựa chọn thực phẩm nhóm tinh bột sẽ có phần khắt khe hơn. Khi đó, mẹ bầu cần lựa chọn những thực phẩm ngũ cốc nguyên cám, giàu xơ hòa tan như gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch,..

Mẹ bầu nên chú ý đến nhóm chất đạm

Nhóm chất đạm sẽ chiếm khoảng từ 15 – 20% tổng năng lượng khẩu phần của mẹ bầu 3 tháng đầu. Đây là nguyên liệu hình thành nên tế bào của thai nhi. Do đó, bà bầu cần được cung cấp đầy đủ về cả chất và lượng đạm trong bữa ăn. 

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Thực phẩm giàu canxi
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Thực phẩm giàu canxi

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Thực phẩm giàu canxi

Chất đạm thường đến từ 2 nguồn là đạm động vật và đạm thực vật. Để đảm bảo cân đối và tăng giá trị hấp thu, nguồn đạm động vật nên được ưu tiên nhiều hơn. Trung bình đạm động vật cần chiếm trên 50% tổng lượng đạm trong một ngày. Mẹ bầu 3 tháng đầu có thể tham khảo một số thực phẩm giàu đạm như:

  • Đạm động vật: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá nạc, trứng, sữa,..
  • Đạm thực vật: Đậu phụ, đậu tương, hạt các loại (hạnh nhân, óc chó,..),..

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên quan tâm nhóm chất béo

Chất béo cũng là nhóm dinh dưỡng đa lượng cần chú trọng bổ sung cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Trong khẩu phần, trung bình cần khoảng 25% năng lượng đến từ chất béo. Nhu cầu này tăng nhẹ khoảng 5% so với giai đoạn trước mang thai. Chất béo sẽ là nguyên liệu xây dựng nên màng tế bào não cho thai nhi. Đồng thời cũng giúp cung cấp năng lượng nhanh và nhiều cho bà mẹ. 

Một số chất béo tốt mẹ bầu 3 tháng đầu có thể tham khảo như:

  • Dầu thực vật: Dầu oliu, dầu óc chó, dầu hướng dương, dầu hạt cải,..
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: dầu thực vật
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: dầu thực vật

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: dầu thực vật

  • Các loại hạt giàu béo: Lạc, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, hạt hướng dương,..

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Các vi chất dinh dưỡng

Bên cạnh 3 chất dinh dưỡng đa lượng là chất đạm – tinh bột – chất béo, mẹ bầu 3 tháng đầu cũng nên chú ý tới một số vi chất dinh dưỡng như sau:

  • Canxi: Nhiều bà bầu nghĩ rằng, 3 tháng đầu chưa cần bổ sung ngay canxi cho thai nhi. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày bà bầu cần khoảng 800mg canxi trong giai đoạn 3 tháng đầu. Do vậy, bà bầu nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu canxi như: sữa, sữa chua, phô mai, cá nhỏ cả xương, tôm, cua,..
  • Sắt: Sắt là vi chất dinh dưỡng được khuyến cáo bổ sung trước, trong và sau khi sinh. Giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu cần khoảng 30mg sắt mỗi ngày. Các thực phẩm giàu sắt nên bổ sung như: thịt bò, lườn gà, sữa, trứng, lươn,..
  • Acid folic: Đây là vi chất dinh dưỡng nên bổ sung cùng sắt để giúp giảm dị tật ống thần kinh ở giai đoạn 3 tháng đầu. Trung bình cứ 30mg sắt cần khoảng 200mg acid folic.

Bổ sung 3 dưỡng chất trên từ thực phẩm sẽ không đáp ứng được nhu cầu của mẹ. Và sản phẩm giúp mẹ cung cấp đồng thời cả 3 chất đấy là Unical Mama Calcium. Thay vì uống nhiều loại khác thuốc khác nhau mẹ chỉ cần uống (nhai) một viên duy nhất. Loại sắt và canxi mẹ nhận được từ sản phẩm đều ở dạng hữu cơ. Chúng dễ dàng hấp thu và không gây táo bón. 

Unical Mama viên uống tốt cho mẹ bầu
Unical Mama viên uống tốt cho mẹ bầu

Unical Mama viên uống tốt cho mẹ bầu

Đồng hành cùng Unical Mama Calcium sẽ giúp mẹ khoẻ mạnh. Mẹ được bổ sung đầy đủ canxi, sắt và acid folic theo nhu cầu khuyến nghị. Từ đó, làm giảm nguy cơ bị thiếu máu, thiếu canxi và tránh dị tật thai nhi, phòng ngừa ung thư vú sau sinh.

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên tránh những thực phẩm nào?

Bên cạnh câu hỏi Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? những thực phẩm cần tránh cũng cần được chú ý. Cụ thể như sau:

  • Chất kích thích như chè, cafe, rượu, bia,..: Chúng sẽ làm mẹ bầu dễ mất ngủ và ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.
  • Đồ ăn, nước uống nhiều đường đơn: Bánh kẹo ngọt, hoa quả sấy, nước ngọt, đồ uống có gas: Chúng sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ và phần lớn cung cấp năng lượng rỗng không tốt cho người mẹ.
  • Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao: Đây là những thực phẩm cũng làm tăng nguy cơ rối loạn đường huyết và tiểu đường thai kỳ sau này. Mẹ bầu 3 tháng đầu cần tránh những thực phẩm tinh chế như miến, bánh mì trắng, hoa quả ngọt như sầu riêng, mít,..
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Tránh bia rượu
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Tránh bia rượu

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì: Tránh bia rượu

Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp câu hỏi Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé phát triển toàn diện.

>> Xem thêm: Lựa chọn tiêu men hoá cho bà bầu.

>> Xem thêm: Bầu mấy tháng uống canxi.

>> Xem thêm: Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn.

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.