Trẻ ăn chay có bị thiếu chất? Làm thế nào để trẻ vẫn có đủ dinh dưỡng?

Khoảng 8 triệu người trưởng thành ở Mỹ là người ăn chay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chuyển từ chế độ ăn thịt sang ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Điều này liệu có đúng với trẻ em, đối tượng có cơ thể và não bộ đang ở giai đoạn phát triển? Trong trường hợp cho trẻ ăn chay, làm thế nào để trẻ vẫn đủ dinh dưỡng? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Ăn chay nghĩa là gì?

Người ăn chay không ăn thịt, gà và cá. Con bạn cũng có một số tùy chọn khác trong nhóm đó, chẳng hạn như:

– Ăn chay lacto-ovo: vẫn ăn các loại thực phẩm từ sữa và trứng.

– Linh hoạt: cố gắng tránh thịt, gà và cá, nhưng đôi khi có thể ăn chúng.

– Ăn chay trường: không ăn bất kỳ sản phẩm động vật hoặc phụ phẩm nào.

cho trẻ ăn chay có tốt không

Ăn chay cũng có rất nhiều kiểu

Xem thêm Những món ăn tốt cho đường ruột của bé mẹ nên áp dụng

2. Trẻ ăn chay có bị thiếu chất không?

Debra Nessel, chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Y tế Torrance cho biết nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn chay có xu hướng khỏe mạnh hơn những người ăn thịt.

Nguyên nhân là bớt thịt sẽ giúp bạn nhận được ít chất béo bão hòa và cholesterol không lành mạnh và ăn nhiều chất xơ hơn.

Với trẻ em, điều này cũng đúng. Tuy nhiên, chuyên gia Nessel cho biết thêm việc bỏ qua tất cả các loại thực phẩm nguồn gốc động vật có thể khiến con bạn khó nhận được một số chất dinh dưỡng cần thiết hơn.

3. Làm thế nào để trẻ vẫn có đủ dinh dưỡng?

Một số chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ hoàn toàn có thể bổ sung được từ nguồn thực vật thay vì các thức ăn động vật. Dưới đây là một số lựa chọn dành cho cha mẹ.

– Chất đạm. 

Trẻ em cần protein để xây dựng và duy trì cơ bắp, các cơ quan và hệ thống miễn dịch. Những người ăn chay Ovo-lacto có thể lấy protein từ trứng và các sản phẩm từ sữa. Nhưng bạn cũng có thể nhận được một số protein từ các nguồn thực vật, như đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, rau , hạt và quả hạch, và ngũ cốc nguyên hạt.

cho trẻ ăn chay có tốt không

Nguồn chất đạm từ thực vật cho trẻ ăn chay

Xem thêm Làm sao để bé có hệ tiêu hóa tốt bằng những phương pháp đơn

– Vitamin B12.

Thần kinh và tế bào máu khỏe mạnh phụ thuộc vào loại vitamin này. Những người ăn chay có thể nhận được nó từ ngũ cốc tăng cường vitamin, các sản phẩm thay thế thịt như đậu phụ hoặc tương nén (tempeh), và men dinh dưỡng.

– Kẽm.

Quá ít kẽm có thể làm chậm sự phát triển và làm suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ. Các sản phẩm ngũ cốc có men như bánh mì là một nguồn dễ dàng, thân thiện với trẻ em.

– Sắt. 

Các tế bào hồng cầu của bạn cần sắt để mang oxy đi khắp cơ thể. Hãy thử ngũ cốc ăn sáng được tăng cường chất sắt, rau chân vịt, đậu đỏ và đậu lăng.

Xem thêm Thuốc bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho bé hệ tiêu hóa khỏe

– Canxi. 

Khoáng chất này là chìa khóa cho xương và răng chắc khỏe. Cha mẹ nên chọn thực phẩm có thêm canxi, chẳng hạn như ngũ cốc, nước cam và sữa đậu nành. Vì xương phát triển nhanh chóng trong những năm thiếu niên và hầu hết trẻ em ở độ tuổi này có xu hướng nhận quá ít canxi, nên có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng tăng cường canxi cho trẻ.

cho trẻ ăn chay có tốt không

Một số thực phẩm thực vật giàu canxi cho trẻ ăn chay

4. Lưu ý quan trọng khi cho trẻ ăn chay

– “Ăn chay” không bằng ăn “lành mạnh”. 

Lori Zanini, một chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles chỉ ra một số đồ ăn nhanh như Doritos và pizza pho mát cũng được coi là một phần của chế độ ăn chay. Như vậy, chất lượng của thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn mới là yếu tố quan trọng nhất.

– Trẻ em đang lớn cần calo. 

Nhiều thực phẩm chay có ít chất béo và nhiều chất xơ. Mặc dù điều đó hữu ích cho người lớn cần kiểm soát cân nặng của họ, nhưng nó không lý tưởng cho trẻ em có cơ thể vẫn đang phát triển. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn tìm những loại thực phẩm tốt nhất mà con bạn có thể ăn để khỏe mạnh.

cho trẻ ăn chay có tốt không

Trẻ đang lớn cần calo nên chế độ dinh dưỡng đủ chất rất quan trọng

Tóm lại, có nên cho trẻ ăn chay?

Ăn chay có thể là một lựa chọn lành mạnh cho con bạn – miễn là chúng có thể cam kết ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm rau, trái cây, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Và hãy nhớ rằng, không có quy tắc nghiêm ngặt nào. Alissa Rumsey, người phát ngôn của “Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng” cho biết: “Bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích từ chế độ ăn chay bằng cách thêm nhiều thực phẩm thực vật vào mỗi bữa ăn.”

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.