Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? lưu ý uống vitamin C đúng cách

Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là vai trò trên hệ miễn dịch. Nó giúp tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Vì lợi ích này, không ít người lựa chọn bổ sung vitamin C thường xuyên thông qua các thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Vậy việc uống vitamin C mỗi ngày như thế liệu có tốt không? Bài viết hôm nay sẽ cho các bạn câu trả lời.

Vai trò của vitamin C với sức khỏe

Vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước đảm nhận nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào quá trình sản xuất collagen và làm lành vết thương, hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do. Dưới đây là những lợi ích đã được chứng minh của vitamin C.

– Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đây có lẽ là lý do chính nhiều người đang bổ sung vitamin C mỗi ngày. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ khả năng kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu và đại thực bào, 2 nhân tố làm nhiệm vụ tiêu diệt tác nhân nhiễm trùng. Nhờ có vitamin C mà các tế bào bạch cầu sẽ được bảo vệ trước sự tấn công của các gốc tự do và hoạt động hiệu quả hơn.

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bên cạnh đó, vitamin C còn tham gia vào hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể như một chất chống oxy hóa. Nó có mặt tại da và giúp da chống lại các tác nhân có hại.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C giúp vết thương ngoài da nhanh lành.

– Vitamin C giúp bảo vệ tim mạch

Bên cạnh vai trò trên hệ miễn dịch, vitamin C cũng rất tốt cho tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin C giúp giảm tới 25% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Lợi ích này nhờ tác dụng giảm huyết áp và cholesterol xấu trong máu của vitamin C.

Các thử nghiệm tiến hành trên người cao huyết áp và người bình thường khỏe mạnh cho thấy, vitamin C giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở cả 2 nhóm này.

Đối với chỉ số mỡ máu, một phân tích đã chỉ ra vitamin C làm giảm đáng kể LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và triglycerides máu.

– Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ tế bào trước sự tấn công của các gốc tự do. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp tăng tới 30% nồng độ chất chống oxy hóa trong máu.

Nhờ tác dụng này, cơ thể hạn chế được tình trạng stress oxy hóa, một yếu tố liên quan đến nhiều bệnh lý mạn tính.

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

– Vitamin C giảm nồng độ acid uric máu và cải thiện bệnh gout

Nồng độ acid uric máu có liên quan chặt chẽ tới triệu chứng của bệnh gout. Khi acid uric trong máu cao, nó sẽ kết tinh lại và lắng đọng tại các khớp gây đau, tổn thương khớp, càng làm nặng thêm tình trạng gout.

Vitamin C được chứng minh làm giảm nồng độ acid uric máu. Do đó, nó cũng phần nào giúp cải thiện bệnh gout.

– Vitamin C có tác dụng tăng hấp thu sắt

Ở những người thiếu máu cần bổ sung sắt, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bổ sung thêm cả vitamin C qua thực phẩm hàng ngày. Nguyên nhân là do vitamin C có tác dụng tăng hấp thu sắt.

Một số thực phẩm thực vật là nguồn sắt dồi dào, tuy nhiên chúng khó hấp thu. Khi đó, việc kết hợp cùng vitamin C sẽ giúp sắt được chuyển hóa thành dạng dễ hấp thu hơn nhiều.

Theo ước tính, bổ sung 100mg vitamin C có thể làm tăng hấp thu sắt lên tới 67%. Điều này có lợi cho người bị thiếu máu thiếu sắt, hoặc những người ăn bổ sung sắt chủ yếu từ nguồn thực vật.

– Vitamin C tốt cho thần kinh và trí nhớ

Stress oxy hóa, tổn thương não, cột sống, hay dây thần kinh là những yếu tố nguy cơ dẫn tới chứng đãng trí. Nhờ bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C giúp hạn chế được tình trạng stress oxy hóa. Do đó, nó có lợi cho thần kinh và trí nhớ.

Vitamin C tốt cho thần kinh và trí nhớ

Vitamin C tốt cho thần kinh và trí nhớ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người sa sút trí tuệ thường có mức vitamin C trong máu thấp. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin C giúp duy trì khả năng tư duy và trí nhớ khi già đi.

Ngoài những vai trò kể trên, nhiều giả thuyết và một vài nghiên cứu cho rằng vitamin C có khả năng giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ mắt và chống ngộ độc chì.

Cách bổ sung vitamin C

Vitamin C là loại vitamin thiết yếu. Điều này có nghĩa cơ thể không tự tổng hợp được mà chúng ta cần lấy từ các nguồn bên ngoài. Có 2 cách đơn giản giúp bạn có đủ vitamin C mỗi ngày.

– Thứ nhất là bổ sung vitamin C qua đồ ăn

Rau và trái cây là những nguồn vitamin C tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nó có thể bị phá hủy bởi nhiệt. Do đó, một lượng vitamin C bị hao hụt qua quá trình nấu nướng.

Để bổ sung vitamin C từ rau quả tốt nhất, bạn nên ăn đồ tươi, và hạn chế chế biến bằng nhiệt.

Một số loại rau củ quả giàu vitamin C như rau ngót, bông cải xanh, ổi, cam, dâu, bắp cải,…

Xem thêm Vitamin C có trong thực phẩm nào có lợi cho trẻ em ? 

– Thứ hai là bổ sung vitamin C qua thực phẩm chức năng và thuốc

Bên cạnh đồ ăn thì vitamin C cũng có sẵn trong một số loại thực phẩm chức năng và thuốc. Nhiều người Việt chắc không còn xa lạ gì với viên C sủi. Đây là sản phẩm bổ sung vitamin C khá phổ biến. Ngoài ra, còn một số cái tên khác như acid ascorbic, sodium ascorbate hay canxi ascorbate, và acid ascorbic kết hợp bioflavonoid dạng viên uống.

cách bổ sung Vitamin C

Vitamin C có thể được bổ sung qua thức ăn hoặc thực phẩm chức năng

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Một chế độ ăn nhiều rau củ quả là cách an toàn nhất để đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này. Hơn nữa qua chế biến, lượng vitamin C bị hao hụt dần, nên bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C từ thực phẩm chức năng.

Việc uống vitamin C mỗi ngày theo đúng hướng dẫn sẽ giúp cơ thể có đủ lượng vitamin cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt.

Xem thêm Vitamin C là gì? Có tác dụng như thế nào?

Giống như các vitamin và khoáng chất khác, vitamin C cũng có liều khuyến cáo cho từng lứa tuổi và đối tượng. Ví dụ trẻ từ 1-3 tuổi chỉ cần 15mg vitamin C mỗi ngày. Trong khi đó, lứa tuổi teen cần khoảng 65-75mg vitamin C. Phụ nữ cho con bú là đối tượng cần nhiều nhất, tầm 120mg/ngày. Như vậy nhu cầu vitamin C thay đổi theo độ tuổi, giới và tình trạng cơ thể. Do đó, cần sử dụng vitamin C đúng theo hướng dẫn cho từng đối tượng để đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về liều vitamin C tối đa dung nạp theo từng độ tuổi như sau.

– Trẻ 1-3 tuổi: tối đa 400mg

– Trẻ 4-8 tuổi: tối đa 650mg

– Thiếu niên 9-13 tuổi: tối đa 1200mg

– Thanh niên 14-18 tuổi: tối đa 1800mg

– Người lớn tuổi từ 19 trở lên: 2000mg

Có thể thấy vitamin C là chất tan trong nước, dễ thải trừ ra khỏi cơ thể nên ngưỡng liều an toàn tương đối rộng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chú ý nếu sử dụng không đúng cách, vượt qua liều đối đa này, vitamin C sẽ gây hại. Ví dụ như gây nôn, trào ngược acid dạ dày, tiêu chảy hay thậm chí là gây sỏi thận khi sử dụng liều cao trong thời gian kéo dài.

cách bổ sung Vitamin C

Uống vitamin C mỗi ngày theo đúng hướng dẫn sẽ mang lại hiệu quả tốt

Xem thêm Uống gì để tăng sức đề kháng cho trẻ trong thời điểm giao mùa này

Dưới đây là lưu ý uống vitamin C đúng cách

– Liều phù hợp với hướng dẫn

Trước khi bổ sung vitamin C, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết được sản phẩm dành cho đối tượng nào và liều dùng là bao nhiêu.

Thông thường, viên C sủi dùng 1 viên/ngày là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin C cho người lớn.

– Uống gần bữa ăn

Vitamin C có tính acid nên có thể gây khó chịu cho dạ dày. Do đó, bạn không nên uống vitamin C khi đang đói bụng. Thay vào đó nên uống vitamin C sau khi ăn khoảng 15-30 phút.

– Bảo quản đúng cách

Vitamin C là một chất oxy hóa mạnh nên ánh sáng mặt trời hay môi trường ẩm có thể khiến nó bị biến chất và mất đi tác dụng. Do đó, khi dùng vitamin C nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp. Đối với những sản phẩm không đóng gói từng liều nhỏ, ví dụ hộp C sủi, khi mở nắp ra cần đậy kín để không khí và môi trường không ảnh hưởng đến tác dụng của vitamin C.

– Thận trọng với một số đối tượng

Vitamin C có tác dụng không mong muốn gây sỏi thận khi dùng liều cao. Một số sản phẩm bổ sung vitamin C dưới dạng muối natri ascorbat cũng có thể làm nặng thêm các bệnh lý tim mạch, huyết áp, phù. Do đó, ở những người có bệnh nền như sỏi thận, tim mạch, cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi uống bổ sung bất cứ loại vitamin C nào.

thận trọng khi bổ sung Vitamin C

Thận trọng khi bổ sung vitamin C cho người bị sỏi thận hoặc bệnh tim mạch

Kết lại, vitamin C là vi chất thiết yếu đảm nhận nhiều chức năng quan trọng. Để có đủ vitamin C, ăn nhiều rau quả tươi là cách đơn giản và an toàn nhất. Trong trường hợp, bạn muốn bổ sung từ các thực phẩm chức năng, uống vitamin C mỗi ngày sẽ có lợi khi bạn tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng để đảm bảo hiệu quả và hạn chế được các tác dụng không mong muốn.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.