Trẻ thiếu máu có biểu hiện gì để có thể dễ dàng phát hiện sớm và kịp thời

Bệnh thiếu máu ở trẻ thường không bị phát hiện do trẻ thường không có những biểu hiện cụ thể và rõ ràng. Vậy mẹ cần chú ý trẻ thiếu máu có biểu hiện gì để có thể dễ dàng phát hiện sớm và kịp thời, cũng như bổ sung gì cho trẻ thiếu máu sẽ được các chuyên gia chia sẻ tại bài viết dưới đây.

Contents

1.Khi nào trẻ được coi là thiếu máu

Theo con số thống kê tại viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ trẻ em thiếu máu tại Việt Nam chiếm khoảng 27.8%. Thiếu máu là tình trạng mà các tế bào hồng cầu của cơ thể chứa ít hemoglobin hơn bình thường hoặc khối lượng của hồng cầu dưới khối lượng trung bình. Máu là thứ quan trọng trong cơ thể đi nuôi dưỡng các bộ phận và điều khiển mọi hoạt động trong cơ thể. Vì vậy trẻ bị thiếu máu rất nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Thiếu máu do giảm số lượng hemoglobin trong cơ thể

Thiếu máu do giảm số lượng hemoglobin trong cơ thể

Trẻ được coi là thiếu máu được tính dựa trên lượng hemoglobin trong cơ thể:

  • Trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi có Hb < 110g/L
  • Trẻ 6 đến 14 tuổi có Hb <  120g/L

2. Trẻ thiếu máu có biểu hiện gì?

Trẻ thiếu máu có biểu hiện rất khó có thể quan sát được tuy nhiên nếu mẹ quan sát tỉ mỉ vẫn có thể nhận ra được các dấu hiệu thiếu máu ở trẻ. Các biểu hiện trẻ thiếu máu hay gặp phải là:

Trẻ thiếu máu yếu ớt, hoạt động kém, mệt mỏi

Do số lượng hầu cầu thấp nên việc cung cấp oxy cho các quá trình trao đổi chất bị thiếu hụt nên trẻ không thể hoạt động bình thường được. Do đó bạn có thể thấy trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi và yếu ớt.

Với những trẻ đang trong độ tuổi đi học, việc thiếu máu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sa sút trí tuệ, trí thông minh kém, khiến kết quả học tập không được tốt lắm.

Thiếu máu có biểu hiện mệt mỏi

Thiếu máu có biểu hiện mệt mỏi

Trẻ thiếu máu có nước da xanh xao

Ở những trẻ thiếu máu nước da thường cảm thấy xanh xao hơn những trẻ đủ máu với nước da hồng hào. Điều đó là do thiếu hemoglobin sắc tố của máu đến các bộ phận ít hơn nên trông có cảm giác xanh xao hơn. Dấu hiệu này còn hay gặp ở người lớn chứ không riêng gì trẻ nhỏ

Trẻ thiếu máu có biểu hiện biếng ăn

Do thiếu máu nên trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi ngay cả với các hoạt động bình thường hằng ngày kể cả việc ăn. Lâu gần trẻ không ăn sẽ gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Trẻ thiếu máu có biểu hiện gì để có thể dễ dàng phát hiện sớm và kịp thời

Mặt khác biếng ăn kéo dài khiến trẻ không bổ sung được các chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản sinh ra máu sẽ lại gây nên tình trạng thiếu máu ở trẻ.

Trẻ thiếu máu có biểu hiện nhịp tim nhanh

Đây cũng là  một biểu hiện không dễ phát hiện ở trẻ nhỏ. Trẻ thiếu máu nên hồng cầu vận chuyển oxy đến các cơ quan cũng kém gây thiếu oxy ở các cơ quan. Do đó cơ thể bù lại bằng cách tăng nhịp tim để đẩy máu đi đến các cơ quan với tốc độ nhanh hơn làm tim đập nhanh.

Trẻ thiếu máu có biểu hiện suy giảm sức đề kháng

Việc trẻ thiếu hồng cầu khỏe mạnh cũng làm giảm và suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể. Do đó trẻ thiếu máu thường dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus, rối loạn tiêu hóa hay ốm vặt.

Thiếu máu giảm sức đề kháng

Thiếu máu giảm sức đề kháng

Trẻ thiếu máu có biểu hiện khó thở

Thiếu máu thiếu hụt nguồn oxy cung cấp cho cơ thể dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho tim, phổi dẫn đến tình trạng khó thở ở trẻ. Đây lại là một biểu hiện không dễ gì có thể nhận biết được ở trẻ.

Trẻ thiếu máu có biểu hiện ngừng tăng cân thậm chí là bị sút cân

Do những tình trạng kém ăn, chán ăn, lười ăn, biếng ăn kèm với sự mệt mỏi lười vận động do thiếu máu dẫn đến tình trạng trẻ không cung cấp đủ dinh dưỡng và không đạt cân nặng tiêu chuẩn, gầy và sụt cân đi trông thấy.

3. Thiếu máu ở trẻ thì phải làm sao?

Trẻ thiếu máu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do giảm yếu tố sản xuất hồng cầu do cung cấp không đủ, do trẻ mất máu hay xuất huyết, hay trẻ mắc các bệnh lý về thiếu máu…

Để tránh trường hợp trẻ bị thiếu máu cách dễ nhất là mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu các yếu tố làm tăng sản xuất hồng cầu chẳng hạn như sắt, vitamin B12,…

  • Sắt là nguyên tố vi lượng thành phần chính tạo nên hemoglobin. Do đó việc bổ sung sắt là rất cần thiết để tăng số lượng hồng cầu cho bé. Đây là cách bổ sung đơn giản nhất. Mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ qua các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, hải sản, các loại hạt, lòng đỏ trứng,…Hoặc điều trị các bệnh gây mất sắt hoặc kém hấp thu sắt như: tẩy giun định kỳ, tiêu chảy kéo dài, loét dạ dày tá tràng…

Bổ sung sắt và vitamin B12 cho trẻ thiếu máu

Bổ sung sắt và vitamin B12 cho trẻ thiếu máu

  • Vitamin B12, acid folic, protein: Đây cũng là những chất tham gia vào quá trình tạo máu cho cơ thể. Do đó cần được cung cấp đủ nếu không muốn xảy ra tình trạng thiếu máu. Các thực phẩm chứa những chất này như các loại rau chứa màu xanh, trái cây họ cam, thịt, gan, trứng, cá, đậu, hạt,…

Ngoài ra để tránh trường hợp trẻ bổ sung thiếu chất dinh dưỡng này, mẹ nên cho bé sử dụng men tiêu hóa amano enzyme của Nhật để tăng cường khả năng ăn uống của trẻ, tăng cường hấp thu các dưỡng chất cho cơ thể. Như thế sẽ không lo đến tình trạng trẻ bổ sung thiếu chất gây thiếu máu nữa.

amanoenzym tăng hấp thu dinh dưỡng tăng tạo hồng cầu

Amanoenzym tăng hấp thu dinh dưỡng tăng tạo hồng cầu

Amano Enzyme là men tiêu hóa của Nhật được sản xuất theo dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP. Sản phẩm giúp bổ sung cho cơ thể các  tinh chất men bia, vitamin và khoáng chất, enzym tiêu hóa, bào tử lợi khuẩn, DHA,…

Đối tượng thích hợp sử dụng sản phẩm này là những trẻ biếng ăn, lười ăn, kém ăn, suy dinh dưỡng, ăn không ngon miệng cơ thể suy yếu hay những người đang trong giai đoạn phục hồi sau điều trị bệnh. Người lớn và trẻ em bị mắc các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu, phân sống, tiêu chảy, táo bón, dùng kháng sinh kéo dài.

Nếu bạn còn thắc mắc hay có câu hỏi nào liên lạc với chúng tôi để được tư vấn và nhận được sự trả lời từ các chuyên gia theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.