THỰC PHẨM NHIỀU KẼM NÀO MẸ NÊN CHẾ BIẾN CHO CON ĂN MỖI NGÀY

Kẽm là vi chất dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với trẻ em. Cơ thể không thể tự sản sinh ra khoáng chất này. Do đó, để trẻ có đủ lượng kẽm đáp ứng nhu cầu chỉ còn cách bổ sung từ bên ngoài. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mẹ 10 loại thực phẩm nhiều kẽm giúp trẻ phòng chống thiếu kẽm một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Vai trò của kẽm đối với trẻ em

Trẻ em cần kẽm ngay từ khi ở trong bụng mẹ. Trong thời kỳ thai, kẽm có vai trò tham gia sản xuất insulin và các enzyme, giúp phát triển thai nhi, hình thành các tổ chức. Hơn 300 loại enzyme trong cơ thể cần kẽm để duy trì hoạt động.

Kẽm cũng là nguyên tố không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng của trẻ nhờ tham gia vào sự phân chia tế bào, kích hoạt phát triển xương, chiều cao, cân nặng.

Kẽm đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể
Kẽm đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể

Đối với hệ miễn dịch, kẽm giúp cơ thể duy trì và tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó, trẻ có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài những vai trò kể trên, kẽm còn tham gia điều hòa vị giác, giúp trẻ có cảm giác ngon miệng khi ăn. Điều này rất cần thiết cho trẻ, đặc biệt là những trẻ biếng ăn. Việc bổ sung đầy đủ kẽm là yếu tố quan trọng để trẻ hứng thú hơn với các món ăn và cải thiện tình trạng biếng ăn.

Trẻ em cần có đủ kẽm để phát triển toàn diện, tuy nhiên nhiều mẹ chưa quan tâm nhiều đến vi chất này. Theo ước tính của Viện dinh dưỡng quốc gia, trung bình cứ 3 trẻ thì có 2 trẻ đang bị thiếu kẽm. Kéo theo đó là những hệ lụy như trẻ biếng ăn, sức đề kháng kém, hay ốm vặt, chậm tăng trưởng. Thiếu kẽm được coi là nạn đói tiềm ẩn vì không có dấu hiệu đặc trưng nào để nhận biết. Do đó, ngay từ đầu mẹ cần hiểu được tầm quan trọng của kẽm và chủ động bổ sung kẽm đầy đủ cho trẻ từ chế độ ăn hàng ngày.

Nhu cầu kẽm của trẻ

Nhu cầu kẽm của trẻ tăng dần theo độ tuổi, cao nhất ở tuổi dậy thì (vị thành niên). Do đây là giai đoạn trẻ thay đổi thể chất mạnh mẽ nhất nên cần nhiều kẽm để hỗ trợ tăng trưởng.

Dưới đây là Bảng nhu cầu kẽm khuyến nghị cho trẻ em Việt Nam theo Viện dinh dưỡng quốc gia:

Nhóm tuổi, giới và tình trạng sinh lý Nhu cầu kẽm (mg/ngày)
Với mức hấp thu tốt Với mức hấp thu vừa Với mức hấp thu kém
Trẻ em Dưới 6 tháng 1,1 2,8 6,6
7-11 tháng 0,8-2,5 4,1 8,3
Trẻ nhỏ 1-3 tuổi 2,4 4,1 8,4
4-6 tuổi 3,1 5,1 10,3
7-9 tuổi 3,3 5,6 11,3
Vị thành niên Nam 10-18 tuổi 5,7 9,7 19,2
Nữ 10-18 tuổi 4,6 7,8 15,5

Top 10 thực phẩm nhiều kẽm mẹ nên bổ sung cho con mỗi ngày

Bổ sung kẽm từ thực phẩm là cách làm hiệu quả và an toàn giúp trẻ phòng chống thiếu kẽm. Dưới đây là gợi ý 10 thực phẩm nhiều kẽm mẹ mẹ nên chế biến cho con ăn hàng ngày.

thực phẩm chứa nhiều kẽm
Bổ sung thực phẩm nhiều kẽm là cách an toàn, hiệu quả giúp trẻ có đủ kẽm

1. Sò 

Sò đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu kẽm. Trong 100g sò, hàm lượng kẽm lên tới 13,4 mg. Gần gấp đôi nhu cầu kẽm khuyến nghị hàng ngày ở trẻ gái tuổi vị thành niên. Bên cạnh đó, sò cũng chứa nhiều đạm, sắt, omega-3, vitamin A, và các vitamin, khoáng chất khác tốt cho trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trẻ từ 1 tuổi mới nên ăn sò. Mẹ có thể sử dụng sò để nấu cháo cho trẻ ăn.

Sò là hải sản dễ bị nhiễm khuẩn và ký sinh trùng. Mẹo cho mẹ là nên lựa chọn sò tươi, còn mở miệng, khi chạm vào thì ngậm lại và cần ngâm kỹ để loại bỏ hết chất bẩn.

Rửa sạch xong, đem sò đi luộc để mở miệng, rồi tách vỏ lấy thịt. Từ thịt này mẹ tùy chọn nấu món cháo hoặc canh cho trẻ ăn đều được.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - sò
Sò là thực phẩm chứa nhiều kẽm

2. Gan lợn, gan bò

Gan là nội tạng động vật chứa nhiều kẽm nhất. Trong 100g gan lợn, kẽm chiếm 5,76 mg. Con số này ở gan bò là 4 mg. Ngoài ra, gan động vật cũng chứa nhiều vitamin A, sắt, acid folic,… tốt cho quá trình tạo máu.

Gan lợn, gan bò thường dùng để nấu cháo, phù hợp với trẻ đã ăn dặm.

Nội tạng rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa chất béo, và có thể có độc tính khi vật nuôi bị bệnh. Do đó, mẹ nên lựa chọn gan lợn, gan bò có nguồn gốc an toàn, từ con vật khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trẻ không nên ăn thường xuyên, trẻ bị rối loạn tiêu hóa cũng không nên ăn.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - gan lợn, gan bò
Gan động vật cũng giàu kẽm

3. Thịt bò thăn

Thịt bò là loại thịt đỏ giàu đạm chất lượng cao tốt cho trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là thực phẩm chứa nhiều kẽm, sắt, selen, vitamin nhóm B. Có khoảng 4,05 mg kẽm trong 100g thịt bò thăn, gần bằng nhu cầu kẽm khuyến nghị ở trẻ 1-3 tuổi có mức độ hấp thu vừa.

Từ thịt bò mẹ cũng dễ chế biến thành nhiều món đa dạng cho trẻ ăn. Tuy nhiên cần lưu ý thịt bò tương đối khó tiêu, chứa chất béo xấu, và khi nấu quá kỹ có thể sinh ra các amin dị vòng gây ung thư.

Do đó, mẹ không nên cho trẻ ăn thịt bò vào buổi tối, ăn quá nhiều hay chế biến kỹ quá. Một tuần trẻ chỉ nên ăn khoảng 2-3 bữa thịt bò, mỗi lần 80g.

Ngoài ra, nấu thịt bò cần tránh kết hợp với hải sản, thịt lợn, đậu nành, đậu đen để giá trị dinh dưỡng không bị ảnh hưởng.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - thịt bò thăn
Kẽm có nhiều trong thịt bò thăn

4. Thịt dê nạc

So với thịt bò, thịt dê ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm mẹ có thể tham khảo để bổ sung đạm, kẽm và các vitamin, khoáng chất khác cho trẻ. Trong 100g thịt dê nạc, hàm lượng kẽm khoảng 4 mg.

Thịt dê được chế biến đa dạng tương tự các loại thịt khác. Nhưng nếu mẹ không biết cách sẽ khiến thịt có mùi hôi. Để khắc phục vấn đề này, mẹ có thể sử dụng hỗn hợp rượu và gừng giã nhuyễn để bóp thịt, sau đó đem rửa sạch với nước là được.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - thịt dê nạc
Thịt dê nạc cũng giúp bổ sung kẽm cho trẻ

5. Pho mát

Pho mát hay phô mai là một sản phẩm được làm từ sữa và chứa khá nhiều kẽm. Có khoảng 3,11 mg kẽm trong 100g pho mát. Ngoài ra, đây cũng là nguồn đạm, canxi, vitamin D, vitamin nhóm B, vitamin A,…

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn pho mát. Mẹ có thể cho con ăn pho mai trực tiếp hoặc dùng các món ăn như cháo, bánh mì, hoặc trộn với trái cây.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - pho mát
Kẽm có nhiều trong pho mát

6. Lòng đỏ trứng gà

Trứng là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho trẻ em. Trứng chứa đạm chất lượng cao, cholin và hơn 11 loại vitamin khoáng chất cần thiết khác.

Trong 100g lòng đỏ trứng gà có khoảng 3,7 mg kẽm.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho trẻ ăn trứng trong năm đầu tiên, bắt đầu từ khi trẻ được 6 tháng tuổi. Giai đoạn tập ăn dặm, chỉ nên cho trẻ ăn nửa lòng đỏ trứng gà trong 1 bữa, nấu bột trứng, tuần ăn khoảng 2-3 lần. Trẻ lớn từ 2 tuổi trở lên, nếu con thích có thể cho ăn 1 quả trứng/ngày.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý trứng chứa nhiều chất béo nên không phù hợp khi trẻ bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - lòng đỏ trứng gà
Lòng đỏ trứng gà khá giàu kẽm

7. Sườn lợn

Sườn là bộ phận chứa nhiều kẽm thứ hai sau gan trong một con lợn. Theo ước tính, 100g sườn lợn có khoảng 3,6 mg kẽm. Ngoài ra, sườn cũng giàu protein, vitamin nhóm B, sắt, kali, và các khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của trẻ.

Rất nhiều món ngon từ sườn mẹ có thể chế biến cho trẻ ăn như cháo sườn, canh sườn, sườn chua ngọt,…

thực phẩm chứa nhiều kẽm - sườn lợn
Kẽm có trong sườn lợn

8. Ghẹ

Ghẹ là loài hải sản tương đối giàu protein, canxi và kẽm. Trong 100g ghẹ có tới 3,54 mg kẽm. Ngày xưa, nhiều trẻ em không có cơ hội tiếp cận thường xuyên với ghẹ, và hải sản nói chung, đặc biệt ở những khu vực xa biển. Hiện nay nhờ giao thông thuận tiện nên các món ăn từ ghẹ đã phổ biến hơn nhiều.

Nếu có điều kiện mẹ hãy làm các món như ghẹ hấp, cháo ghẹ vừa ngon vừa bổ dưỡng cho con thưởng thức.

Lưu ý, vì đạm tương cao nên các món từ ghẹ chỉ phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - ghẹ
Ăn ghẹ giúp trẻ bổ sung kẽm hiệu quả

9. Khoai mỡ

Trong các thực phẩm từ thực vật, khoai mỡ đứng đầu về hàm lượng kẽm. 100g khoai mỡ chứa tới 11 mg kẽm, gần gấp đôi kẽm trong gan lợn. Ngoài ra nó cũng có nhiều magie và vitamin B6.

Các món từ khoai mỡ phù hợp cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng trở lên. Mẹ có thể kết hợp khoai mỡ với các thực phẩm khác ví dụ với thịt băm hoặc tôm để nấu cháo cho bé ăn.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - khoai mỡ
Khoai mỡ là thực phẩm từ thực vật chứa nhiều kẽm nhất

10. Hạt điều

Điều hay đào lộn hột là loại hạt giàu protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết, trong đó có kẽm. 110g hạt điều chứa khoảng 5,78 mg kẽm. Bên cạnh đó, loại hạt này còn có acid béo không no có ích cho sức khỏe của trẻ.

Mẹ có thể cho trẻ ăn trực tiếp hạt điều rang. Với trẻ dưới 3 tuổi, nên xay điều để trẻ không bị hóc khi ăn và để dễ hấp thu hơn. Ngoài ra mẹ có thể kết hợp hạt điều trong các loại bánh, làm sữa, hoặc kem cũng rất ngon và bổ dưỡng cho trẻ.

thực phẩm chứa nhiều kẽm - hạt điều
Hạt điều vừa ngon vừa nhiều kẽm tốt cho trẻ

Trên đây là gợi ý 10 thực phẩm nhiều kẽm mẹ nên bổ sung cho con mỗi ngày. Kẽm thực sự rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Do đó, ngay từ bây giờ hãy phòng tránh tình trạng thiếu kẽm bằng cách cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đa dạng, sử dụng các thực phẩm giàu kẽm mẹ nhé.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.