Nguyên nhân và hậu quả của bé 4 tháng biếng bú là gì?

Với trẻ 4 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé là sữa mẹ. Vậy những nguyên nhân nào khiến bé 4 tháng biếng bú phải kể đến như do cách pha sữa của mẹ chưa đúng, đây là đối với những bé bú sữa công thức, biếng bú do sinh lý, biếng bú do bệnh lý, biếng bú do tâm lý,… Vậy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ 4 tháng tuổi biếng bú qua bài viết dưới đây và tìm hướng giải quyết phù hợp nhé. 

Contents

1. Nguyên nhân khiến bé 4 tháng biếng bú là gì?

Trẻ lười bú hay uống sữa công thức không còn là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên mỗi bé lại có một cơ thể khác nhau cùng với những cách thích nghi hoàn toàn khác nhau. Vì thế nguyên nhân gây biếng bú ở mỗi trẻ cũng không giống nhau. Có bé biếng bú do nhiều nguyên nhân, có bé biếng bú do một nguyên nhân. Có những bé biếng bú lâu ngày trở nên còi cọc chậm lớn nhưng có những bé chỉ do tâm lý bình thường.

Nguyên nhân bé 4 tháng biếng bú

Nguyên nhân khiến bé 4 tháng biếng bú là gì?

1.1 Bé 4 tháng biếng bú nguyên nhân do sinh lý

Trẻ 4 tháng bắt đầu là thời gian bé có cảm nhận chân tay rõ ràng hơn giai đoạn về trước. Lúc này bé bắt đầu tập lẫy và bò. Hơn nữa, thời gian này bé bắt đầu nhạy cảm hơn với những âm thanh hay tiếng ồn từ bên ngoài. Vì thế sẽ khiến bé mất tập trung vào việc bú mẹ.

Ngoài ra, với những bé bước sang tháng thứ 4 và 5 thì bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Việc mọc răng của bé sẽ khiến cho lợi có thể sưng hoặc ngứa gây ra cảm giác khó chịu cho bé. Vì thế bé cũng bắt đầu bị biếng bú do nguyên nhân này.

1.2 Bé 4 tháng tuổi biếng bú do bệnh lý

Khi gặp những bệnh lý khác nhau sẽ khiến bé mệt mỏi, chán ăn, thậm chí là bỏ bữa không chịu ăn, khóc khiến mẹ vô cùng mệt mỏi

Một số bệnh thường gặp ở bé 4 tháng gây tình trạng biếng bú là:

– Bé bị các bệnh về đường tiêu hóa và loạn khuẩn đường ruột.

– Bé bị nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, ho, sổ mũi, viêm phế quản, viêm phổi,…

– Bé bị nấm miệng hay còn gọi là tưa lưỡi. Việc này khiến lưỡi bé có cảm giác khó chịu, nếu nặng bé sẽ có cảm giác đau. Bệnh này cũng khiến bé biếng bú, cảm thấy không muốn ăn.

Nguyên nhân và hậu quả của bé 4 tháng biếng bú là gì?

– Bé gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, … do loạn khuẩn đường tiêu hóa sẽ khiến bé biếng bú.

– Ngoài ra, với những bé 4 tháng tuổi bé sẽ gặp phải những tình trạng như dị ứng thời tiết, chàm sữa, rôm xảy, hăm tã,… gây cho bé những cảm giác khó chịu như ngứa ngáy, bé sẽ biếng ăn hơn.

1.3 Bé 4 tháng biếng bú do một số nguyên nhân khác

Có nhiều nguyên nhân khác khiến bé 4 tháng biếng bú có thể kể đến như:

– Do bé sử dụng thuốc: Có nhiều loại thuốc có tác dụng phụ như kháng sinh sẽ gây chết những vi sinh vật có lợi sống trong đường tiêu hóa. Gây loạn khuẩn đường ruột khiến bé bị biếng ăn. Hoặc bé phải đi tiêm phòng. Tiêm vaccin sẽ khiến bé gặp phải những phản ứng sau tiêm như đau quanh vị trí tiêm, bé bị sốt. Điều này cũng khiến bé biếng ăn hơn.

Bé 4 tháng biếng bú do một số nguyên nhân khác
Bé 4 tháng biếng bú do một số nguyên nhân khác

– Do cách pha sữa của mẹ: Mỗi loại sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi khác nhau và có cách pha khác nhau. Nếu mẹ pha sữa quá đặc hoặc quá loãng sẽ khiến bé biếng bú nên mẹ lưu ý cả cách pha sữa của mình nữa nhé.

– Cho bé ăn dặm quá sớm: Bình thường thì bé bắt đầu được mẹ cho ăn dặm vào tháng thứ 6. Khi bé bắt đầu có biểu hiện của việc sẵn sàng ăn dặm. Tuy nhiên nhiều bé được mẹ cho ăn dặm khá sớm, từ tháng thứ 4 bé đã được mẹ tập cho ăn dặm. Điều này hoàn toàn không nên vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt, chưa thể dung nạp được bất kì loại thức ăn nào từ bên ngoài đưa vào. Việc mẹ cho bé ăn dặm quá sớm như vậy sẽ khiến bé biếng ăn, lười bú mẹ lưu ý cho con ăn dặm đúng độ tuổi nhé.

Bé 4 tháng biếng bú do một số nguyên nhân khác
Bé 4 tháng biếng bú do một số nguyên nhân khác

– Mẹ cho bé bú quá nhiều cữ trong ngày: Nhiều mẹ quan niệm cứ phải ăn nhiều mới là khỏe. Thế là mẹ cho bé bú rất nhiều cữ bú trong ngày mà không quan tâm đến bé có cần ăn nhiều như vậy hay không. Việc này sẽ khiến bé 4 tháng biếng bú mẹ nhé.

– Mùi vị sữa mẹ thay đổi hoặc mùi vị sữa công thức thay đổi: Mẹ lưu ý đến khẩu phần ăn của mình vì những gì mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng đến hương vị của sữa. Nếu mẹ có lỡ ăn nhiều tỏi sẽ khiến mùi sữa thay đổi bé sẽ biếng bú. Vì vậy mẹ lưu ý đến khẩu phần ăn nạp vào mỗi ngày nhé.

– Bé biếng bú do thiếu vi chất dinh dưỡng: Trẻ thiếu vitamin B hay thiếu những vi khoáng chất như thiếu kẽm cũng khiến bé biếng bú.

2. Hậu quả của bé 4 tháng biếng bú là gì?

Nhiều mẹ tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa biết hậu quả của việc bé 4 tháng biếng bú là gì. Nếu mẹ để tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bé cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này.

– Bé 4 tháng biếng bú sẽ khiến trẻ chậm phát triển thể chất, thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết: Dinh dưỡng duy nhất của bé 4 tháng là sữa mẹ. Trừ những bé nào không được bú sữa mẹ thì sẽ được sử dụng sữa công thức. Không như những trẻ lớn nếu bé chán ăn món này mẹ có thể đổi qua món khác cho bé. Bé chán ăn cháo mẹ có thể đổi qua cơm hoặc  bột. Nhưng với bé 4 tháng thì sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bé.

Hậu quả của bé 4 tháng biếng bú là gì?

Hậu quả của bé 4 tháng biếng bú là gì?

Nếu bé 4 tháng biếng bú sẽ gây tình trngj thiếu hụt đi chất dinh dưỡng để duy trì sự phát triển của bé. Cùng với đó, khi bé biếng bú sẽ khiến bé thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này.

– Trẻ 4 tháng biếng bú sẽ gây suy giảm hệ miễn dịch: Sữa mẹ là nguồn cung cấp nhiều loại kháng thể cho bé. Vì vậy những em bé được bú mẹ thường có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nếu bé biếng bú thì sẽ không được cung cấp kháng thể từ mẹ. Vì thế, bé sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch. Dễ mắc bệnh hơn những bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

– Rối loạn cảm xúc và nhận thức đối với những bé 4 tháng biếng bú: Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi, nhận thức và cảm xúc của bé hiện tại cũng như vài năm tiếp theo. Ảnh hưởng đến hành trình phát triển của bé sau này.

3. Bé 4 tháng biếng bú phải làm sao?

Những điều lưu ý sau đây mẹ cần để tâm khi có con đang ở giai đoạn 4 tháng tuổi. Nếu mẹ có em bé 4 tháng biếng bú thì phải làm sao?

Bé 4 tháng biếng bú phải làm sao?

Bé 4 tháng biếng bú phải làm sao?

3.1 Bé 4 tháng biếng bú mẹ không được bắt bé ăn dặm sớm

Bé 4 tháng là độ tuổi còn quá sớm để ăn dặm hay nạp bất kì thức ăn nào khác ngoài sữa từ bên ngoài vào. Vì thế mẹ không được bắt bé ăn dặm trong giai đoạn này. Mặt khác, hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên chưa thể tiêu hóa được thức ăn nạp từ bên ngoài vào. Vì thế, tốt nhất là mẹ nên cho bé ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi. Ngoài ra mẹ cũng nên lưu ý khi con đủ 6 tháng mẹ nên quan sát xem bé đã có những dấu hiệu của việc sẵn sàng ăn dặm hay chưa mẹ mới nên cho bé ăn dặm nhé.

Bé 4 tháng biếng bú mẹ không được bắt bé ăn dặm sớm

Bé 4 tháng biếng bú mẹ không được bắt bé ăn dặm sớm

Những dấu hiệu thể hiện bé đã bắt đầu sẵn sàng cho việc ăn dặm

– Mẹ dựa vào cơm đói của bé: Trong thời gian bé bú thì bé bú no là sẽ không khóc và ngủ ngon. Nhưng khi bước sang tháng thứ 6 thì khối lượng thức ăn bé cần cho cơ thể nhiều hơn. Vì vậy những cơn đói tới với bé dồn dập hơn. Mẹ quan sát số cơn đói cũng như bé ăn nhiều hơn vào tháng thứ 6 chứng tỏ bé đã bắt đầu có những dấu hiệu sẵn sàng cho việc ăn dặm mẹ nhé.

– Bé mất ngủ và đòi ăn đêm: Hiện tượng bé ăn đêm chỉ xuất hiện khi bé mới sinh đến tháng thứ 3 là bé đã bắt đầu ít ăn đêm. Nhưng qua giai đoạn tháng thứ 6 bé lại bắt đầu thức và đòi ăn vào buổi đêm. Đây cùng chính là dấu hiệu cho thấy bé bắt đầu sẵn sàng cho việc ăn dặm.

Những dấu hiệu thể hiện bé đã bắt đầu sẵn sàng cho việc ăn dặm
Những dấu hiệu thể hiện bé đã bắt đầu sẵn sàng cho việc ăn dặm

– Ánh mắt của con thể hiện bé đã sẵn sàng cho ăn dặm: Bình thường khi bé đói thì bé mới có những biểu hiện đòi ăn. Nhưng khi đã sẵn sàng cho việc ăn dặm ánh mắt bé sẽ trở nên thèm thuồng khi bố mẹ hay ai dó cầm đồ ăn. Ánh mắt của bé như muốn ăn món đồ ăn đó.

– Bàn tay của bé bắt đầu cầm nắm tốt hơn: Đây cùng là dấu hiệu quan trọng để xác định bé đã bắt đầu sẵn sàng ăn dặm hay chưa. Bàn tay bé bắt đầu cầm những đồ vật một cách chắc chắn hơn, không để đồ vật mình cầm bị rơi nữa. Bé bắt đầu cầm những đồ vật cho lên miệng và nhai.

– Khả năng ngồi của bé: Với những bé đã bắt đầu sẵn sàng cho việc ăn dặm thì bé có khả năng ngồi, khả năng vận động đầu cổ tốt hơn giai đoạn trước. Với những bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm thậm trí bé không cần sự hỗ trợ của bố mẹ bé cũng có thể ngồi chắc chắn mà không bị ngã ngửa ra đằng sau.

3.2 Trẻ 4 tháng biếng bú trong tuần hình thành kĩ năng

Tuần hình thành hay tuần khủng hoảng tiếng anh là wonder week bé sẽ bắt đầu phát triển vận động và trí não. Vì thế bé sẽ lơ là hoặc quên mất cơn đói của mình. Vì thế bé sẽ không quan tâm đến việc mình phải ăn. Vì thế khi thấy con đang trong tuần khủng hoàng này có những dấu hiệu biếng bú mẹ không nên quá lo lắng mà hãy nhẹ nhàng vỗ về bé.

Wonder week sẽ không còn là khủng hoảng khi mẹ biết giúp đỡ, hướng dẫn bé vượt qua. Hãy đồng hành cùng bé trong thời gian khó khăn này nhé.

3.3 Bé 4 tháng biếng bú do mọc răng mẹ nhớ chăm sóc bé 

Mọc răng là tình trạng bé nào cũng sẽ phải trải qua. Tuy nhiên mẹ giúp bé vượt qua tình trạng này như thế nào. Khi bé mọc răng mẹ không cần quá lo lắng. Mẹ chỉ cần mẹ vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ và nếu bé có sốt vì mọc răng mẹ có thể cho bé sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ nhớ bù nước cùng với chất điện giải cho bé đầy đủ mẹ nhé.

Bé 4 tháng biếng bú do mọc răng mẹ nhớ chăm sóc bé

Bé 4 tháng biếng bú do mọc răng mẹ nhớ chăm sóc bé 

3.4 Mẹ nên bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng cho bé 4 tháng biếng bú

Trẻ biếng bú có thể cho thiếu vitamin hoặc khoáng chất. Mẹ hãy bổ sung thêm những vitamin B, kẽm,… Những vitamin và khoáng chất này sẽ kích thích bé ăn ngon hơn, giảm tình trạng biếng ăn của bé mẹ nhé.

Mẹ nên bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng cho bé 4 tháng biếng bú

Mẹ nên bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng cho bé 4 tháng biếng bú

3.5 Hạ sốt cho bé bị sốt đối với trẻ 4 tháng biếng bú

Khi trẻ bị sốt cha mẹ thường sử dụng những biện pháp thật nhanh bằng cách chườm khăn ấm, mặc quần áo thông thoáng hoặc cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đơn của bác sĩ. Sau khi bé được hạ sốt sẽ ăn uống trở lại bình thường. Trong những trường hợp bé sốt cao 39 độ C thì bố mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Hạ sốt cho bé bị sốt đối với bé 4 tháng biếng bú

Hạ sốt cho bé bị sốt đối với bé 4 tháng biếng bú

3.6 Bé 4 tháng biếng bú hãy giải quyết vấn đề răng miệng và đường tiêu hóa cho bé

Những vấn đề ở răng miệng như: nấm lưỡi, nấm miện, tưa lưỡi, mọc răng,… hoặc những vấn đề ở đường tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, chứng bụng, rối loạn tiêu hóa,… sẽ ảnh hường tới việc bú sữa ở trẻ. Do đó, khi bé có dấu hiện ở răng miệng hoặc đường tiêu hóa thì bố mẹ nên đưa bé đi khám để có phương án điều trị kị thời.

Bé 4 tháng biếng bú hãy giải quyết vấn đề răng miệng và đường tiêu hóa cho bé

Bé 4 tháng biếng bú hãy giải quyết vấn đề răng miệng và đường tiêu hóa cho bé

3.7 Bé 4 tháng biếng bú bố mẹ tránh quát mắng bé, không tạo tâm lý sợ hãi cho bé

Khi bé không muốn ti nữa, có dấu hiệu ngậm ti từ chối bú thì mẹ hãy nhẹ nhàng đặt bé xuống, không nên quát mắng bé. Nếu mẹ làm như vậy sẽ tạo tâm lý sợ bú khiến trẻ sợ hãi và biếng bú hơn.

Ngoài ra, mẹ không nên ép trẻ bú quá nhiều lần trong ngày, thay vào đó mẹ nên cho trẻ bú vào lúc đói và có dấu hiệu mong muốn được bú.

Bé 4 tháng biếng bú bố mẹ tránh quát mắng bé, không tạo tâm lý sợ hãi cho bé

Bé 4 tháng biếng bú bố mẹ tránh quát mắng bé, không tạo tâm lý sợ hãi cho bé

3.8 Hạn chế sử dụng thuốc cho trẻ 4 tháng biếng bú

Với những bé sử dụng kháng sinh dài ngày có thể ảnh hường đến hẹ tiêu hóa, gây nên tình trạng bé sơ sinh biếng ăn. Vì thế, bố mẹ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thêm vào đó, sau mỗi lần điều trị kháng sinh thì bố mẹ nên sử dụng thêm men vi sinh cho con để cân bằng vi khuẩn trong đường tiêu hóa. Hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh gây ra cho đường tiêu hóa của trẻ.

Hạn chế sử dụng thuốc cho bé 4 tháng biếng bú

Hạn chế sử dụng thuốc cho bé 4 tháng biếng bú

3.9 Với trẻ 4 tháng biếng bú mẹ tránh để sữa có mùi lạ

Nguồn dinh dưỡng chính của bé 4 tháng tuổi vẫn là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì vậy, thiết lập cho mẹ chế độ ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng. Đồng thời mẹ tránh ăn những thực phẩm có mùi, gia vị nặng mùi như: hành, tỏi, những chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… ảnh hưởng đến mùi vị của sữa.

Với bé 4 tháng biếng bú mẹ tránh để sữa có mùi lạ

Với bé 4 tháng biếng bú mẹ tránh để sữa có mùi lạ

3.10 Mẹ sử dụng men vi sinh cho trẻ 4 tháng biếng bú

Hệ tiêu hóa của bé vô cùng non nớt vì thế bổ sung men vi sinh sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như giải pháp khi trẻ 4 tháng biếng bú mẹ có thể áp dụng.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313.131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0912313131 Chat ZALO
.
.
.
.